Những tính năng an toàn có thể cứu mạng người lái xe

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Những tính năng an toàn này đều giúp người điều khiển ô tô giảm thiểu tối đa khả năng va chạm trong các tình huống thực tế khi di chuyển trên đường.

Trong những năm gần đây, các hãng ô tô đã tiến những bước dài trong việc phát triển công nghệ an toàn chủ động, giúp giảm thiểu, thậm chí là ngăn chặn va chạm xảy ra. Không những thế, các hãng ô tô còn tung ra một vài tính năng hỗ trợ người lái mới, giúp việc vận hành xe trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Phanh khẩn cấp tự động

Nhung tinh nang an toan co the cuu mang nguoi lai xe  - Hinh anh 1
 Phanh tự động (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng tự dừng xe chỉ trong một vài giây khi xuất hiện trường hợp khẩn cấp. Hệ thống AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn giao thông tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn.

Đóng vai trò như người phụ lái không bao giờ bị xao nhãng, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Automatic Emergency Braking - AEB) sẽ theo dõi nguy cơ va chạm với xe phía trước. Khi xe của bạn tiến quá sát đến phương tiện phía trước, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo. Nếu người lái không phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe lại để tránh tai nạn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm.

Viện An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) ước tính việc "phổ cập" hệ thống AEB sẽ giúp ngăn 42.000 vụ va chạm và 20.000 ca thương vong vào năm 2025. Ước tính này dựa trên kết quả nghiên cứu của IIHS, cho thấy hệ thống cảnh báo tiền va chạm và phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ tông xe từ phía sau.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang

Hệ thống AEB trên một số mẫu xe không chỉ có tác dụng phanh tự động trong trường hợp khẩn cấp mà còn đi kèm tính năng phát hiện người đi bộ và/hoặc người đạp xe (Pedestrian Detection).

Với tính năng này, hệ thống AEB sẽ kích hoạt phanh khi cần để giảm nguy cơ chấn thương cho người đi bộ/người đạp xe. Hiện nay, số người đi bộ tử vong tại Mỹ đang tăng lên nên tính năng này ngày càng quan trọng hơn.

Tính năng này sẽ sử dụng các camera và cảm biến xung quanh xe để phát hiện người đi bộ trong khu vực lân cận. Với thông tin này, máy tính trên xe sẽ cảnh báo người lái về sự xuất hiện của người đi bộ hoặc những vật thể di động khác. Có những mẫu xe thậm chí còn được trang bị cả công nghệ hồng ngoại để phát hiện người đi bộ vào ban đêm.

Tuy nhiên, hệ thống phát hiện người đi bộ thường chỉ hoạt động tốt nhất khi xe đang chạy ở tốc độ thấp. Khi đó, xe sẽ có đủ thời gian để giảm tốc và giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Warning - BSW) sẽ giúp bạn quan sát làn đường bên cạnh và cảnh báo khi phát hiện có xe đến gần. Hệ thống này sẽ sử dụng camera, radar và/hoặc cảm biến siêu âm trang bị trên xe để phát hiện những phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy trong điểm mù.

Nhung tinh nang an toan co the cuu mang nguoi lai xe  - Hinh anh 2
 Hệ thống cảnh báo điểm mù của huyndai.

BSW sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, thường hiển thị trên gương chiếu hậu hoặc trên cột A bên phía người lái. Khi người lái bật đèn báo rẽ, một số hệ thống BSW sẽ cảnh báo bằng âm thanh hoặc xúc giác (ví dụ rung vô lăng) để cảnh báo nguy cơ nhập làn hoặc chuyển làn không an toàn.

Tin liên quan