Tư duy cấp tiến - đẳng cấp của người dùng xe điện
Xe điện còn có tên gọi khác là “xe năng lượng mới” để phân biệt với những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Các chuyên gia đều chung nhận định, thời của xe điện đang tới rất gần khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm khích lệ các hãng xe phát triển mạnh mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.
Theo thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, năm 2020, doanh số ô tô điện toàn cầu tăng trưởng bất ngờ tới 39%, trái ngược hoàn toàn với sự ảm đạm của thị trường ô tô truyền thống - sụt giảm 14% vì Covid-19. Lí do được cho là xuất phát từ việc các nước châu u và Bắc Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, và dần tiến đến lệnh cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Vì thế, người dân nhiều nước đã chuyển sang mua xe điện sớm, khi các ưu đãi đang còn hiệu lực.
Bên cạnh đó, có một thực tế đang diễn ra trên khắp thế giới, khi những người sử dụng ô tô điện đang lan toả rất mạnh mẽ thông điệp về "niềm hạnh phúc của người tái tạo trái đất" ra cộng đồng. Theo Zap Map, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp ứng dụng cho ô tô điện, việc sử dụng xe điện đang được xem như một cách thể hiện đẳng cấp tiến bộ, văn minh của các chủ sở hữu. Và nguồn cảm hứng này được kì vọng sẽ giúp mục tiêu xe điện chiếm 48% thị trường ô tô vào năm 2030 đến nhanh hơn.
Một khảo sát từ chính Zap Map vào tháng 11/2020 với hơn 2.000 chủ sở hữu ô tô điện tại Anh cho thấy, có đến 91% chủ xe tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại với xe xăng. Zap Map nhận định, kết quả này là bằng chứng mạnh mẽ về sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với ô tô dùng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Xu hướng cấp tiến này cũng đang nở rộ tại Việt Nam, với sự ra đời của VinFast VF e34. Mẫu xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do VinFast sản xuất đã nhận được tới gần 4.000 đơn đặt cọc chỉ sau 12 giờ mở bán - kỉ lục chưa từng có trên thị trường. VF e34 cũng tạo ra trào lưu "khoe đặt hàng thành công" trên mạng xã hội với làn sóng rầm rộ mà trước đó, chỉ có iPhone 12 của Apple làm được với cộng đồng người Việt.
Theo chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú, “làn sóng” đặt xe mà VF e34 tạo ra không chỉ cho thấy sự trưởng thành của thị trường, bắt kịp với xu thế tiến bộ của thế giới, mà còn chứng minh cho tư duy cấp tiến, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận xu hướng mới vì sự phát triển bền vững của người Việt. Trong công nghệ, họ được gọi là “early adopters” - những người tiêu dùng tiên phong với tầm nhìn xa, khả năng thích ứng nhanh và lựa chọn khôn ngoan.
“Những người tiên phong không mơ về tương lai mà họ đang hướng tới nó một cách có mục đích, họ đi trước những người khác một bước và sẵn sàng hành động để đạt được mục đích đó”, ông Phú nhận định.
Biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ về lối sống trách nhiệm với tương lai
Tập đoàn GE từng tiến hành một khảo sát với 1.000 người Mỹ về những lý do khiến họ mua xe điện. Kết quả cho thấy các khách hàng của xe điện chia thành 3 nhóm chính.
Nhóm 1 là những người tiết kiệm, xem xe điện là giải pháp để “cắt giảm vĩnh viễn chi phí đi lại”, bởi theo tính toán, xe điện kinh tế hơn hẳn xe xăng, cả về chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.
Nhóm 2 là những tín đồ công nghệ, “có mong muốn được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của phương tiện năng lượng mới”. Xe điện cũng là đại diện cho tư tưởng cấp tiến, đi đầu của nhóm khách hàng này.
Nhóm 3 là những người “đứng về phía môi trường”. Họ coi phương tiện chạy điện là biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ của bản thân với hành tinh xanh, với sự phát triển bền vững và với tương lai. Họ cũng là những người độc lập hoàn toàn với nhiên liệu hóa thạch.
Theo các chuyên gia, có sự tương đồng trong tư duy lựa chọn phương tiện chạy điện của người Việt so với kết quả khảo sát của GE. “Hiện tượng VF e34” cho thấy rõ ràng về xu hướng sống xanh, vì môi trường trong tư duy của người tiêu dùng Việt.
“Với họ, chọn mua xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống có trách nhiệm, là đẳng cấp sống văn minh, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới”, chuyên gia Lê Thọ Phú đánh giá.
Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên những sản phẩm mang lại lợi ích cho môi trường. Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”. Các thương hiệu gắn với cam kết “xanh” và “sạch” đều có mức tăng trưởng cao hơn hẳn các thương hiệu khác, khoảng 4%.
Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cũng cho rằng, ô tô điện có rất nhiều triển vọng lạc quan tại Việt Nam. Đặc biệt, cùng với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, cơ hội lớn đang trong tầm tay của hãng xe có đầy đủ năng lực triển khai nhanh hệ sinh thái hạ tầng phục vụ xe điện như VinFast.
“Thị trường Việt Nam còn có lợi thế ở sự tiếp nối từ thế hệ những người trẻ từng dùng xe máy điện sang ô tô điện. Đây là những người hoàn toàn độc lập với xe xăng nên không bị vướng rào cản tâm lý mà xe xăng gây ra và họ cũng nhận thức rõ nhất những giá trị mà xe điện mang lại”, ông Phú phân tích.