Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố, trong tháng 11, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt 36.900 chiếc, tăng 18,6% so với tháng 10 (với 31.100 chiếc). So với cùng kỳ năm 2022, con số này cũng tăng 5,4%.
|
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 11 tăng 18,6% so với tháng 10. Ảnh minh hoạ |
Tuy nhiên, tính cả 11 tháng trong năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11 ước tính có tới khoảng 44.900 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10 (với 40.712 chiếc).
Trước đó, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 10/2023 là 25.369 xe, giảm nhẹ 2% so với tháng 9.
Trong tổng số xe đã bán được trong tháng 10, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 16.414 xe (giảm 1% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.955 xe (tăng 2%).
Với các số liệu trên, có thể thấy ô tô sản xuất trong nước có sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung trong tháng 11 nhưng tiêu thụ trên thị trường chưa mấy khả quan. Nguyên nhân là do chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã góp phần kích thích sản xuất, nhưng sức mua trong dân chịu ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế khó khăn nên vẫn chưa cải thiện khả quan.
Ô tô nhập ngoại không đổ về dồn dập nhưng vẫn duy trì được thị phần. Một nguyên nhân khác là do ô tô tồn kho 2022 còn nhiều, các đại lý xả hàng tung khuyến mại sâu cũng phần nào ảnh hưởng đến sức mua xe mới.
Dự báo tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và có thể bứt tốc nhờ tâm lý mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm để đón năm mới.