Anh Nguyễn Văn Lộc- một nhân viên kinh doanh làm việc tại Hà Nội ngay khi có thông tin về chính sách giảm 50% phí trước bạ đã nhanh chóng liên hệ với đại lý ô tô để tìm hiểu về giá cả, các chương trình khuyến mại. Bằng việc quan sát thị trường và sự nhạy bén trong kinh doanh, anh Lộc cho rằng, giá bán xe đang ở mức thấp nhất do ảnh hưởng của dịch covid nhưng khi chính sách kích cầu từ chính phủ có hiệu lực, giá bán có thể thay đổi nên anh Lộc đã nhanh chóng làm hợp đồng đặt cọc xe:
"Mình đã đặt cọc 10 triệu hôm thứ 2, hôm sau các hãng đã tăng giá một phần nhỏ, tất nhiên giá đó vẫn rẻ hơn nhiều, nhưng mình cũng mừng vì đặt cọc đúng thời điểm; chỉ cần chậm mấy tiếng thôi là mình tăng thêm khoảng chục triệu rồi", anh Lộc nói
Thực tế tại một số đại lý ô tô mấy ngày gần đây, số lượng khách hàng đến đặt cọc có xu hướng tăng mạnh nhưng lại không chịu nhận xe.
Trong khi đó, một số khách hàng vẫn có tâm lý “chờ đợi” đến khi chính sách chính thức có hiệu lực mới đưa ra quyết định. Anh Hoàng Tùng ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Chính sách giảm 50 % phí trước bạ ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe đối với những người có nhu cầu thật. Chờ khoảng 1 tháng mà được giảm thì tôi sẽ chờ đến tháng 6 mới quyết định mua xe"
Ngoài 2 xu hướng trên, một số khách hàng đang “lưỡng lự” trong việc lựa chọn mẫu xe ở những phân khúc khác nhau. Bởi chính sách giảm phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá xe, nhưng tổng chi phí bỏ ra cho một chiếc xe lăn bánh trên đường không có nhiều sự chênh lệch.
|
Đại lý xe hơi mừng vì thông tin có thể xe trong nước được giảm phí trước bạ 50%. Ảnh: Dân trí |
Ông Cao Hồng Tư- Giám đốc bán hàng chi nhánh Huyndai Đông Đô cho biết, trong mấy tháng do ảnh hưởng của dịch Covid, nhiều đại lý ô tô đã buộc phải giảm giá bán xe rất sâu để nhằm giải phóng hàng tồn kho, giảm thiểu chi phí. Quyết định giảm phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ từ 1/6 đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, đại lý bán lẻ ô tô và chắc chắn kích cầu tiêu dùng trong nước, tuy nhiên, ông thị trường sẽ không quá nóng trong giai đoạn đầu:
"Vì mốc thời gian kéo khá dài và khách hàng nắm bắt được lịch trình chính sách, nên nhu cầu sẽ dàn trải. Điểm rơi của chính sách và điểm nóng của thị trường sẽ rơi vào quý IV năm nay", ông Cao Hồng Tư cho biết.
Anh Ngô Trung Kiên- làm việc tại một công ty chăm sóc ô tô phân tích, khách hàng có xu hướng chuyển sang mua xe sản xuất trong nước, thay vì mua xe nhập khẩu cùng phân khúc. Đối với thị trường ô tô cũ, tính thanh khoản cũng sẽ bị giảm đi vì do khoảng cách chênh lệch giá bán giữa xe cũ và xe mới không nhiều:Chỉ ảnh hưởng ở những dòng xe lướt, những dòng xe đời mới thôi, những dòng xe cũ hơn không bị ảnh hưởng. Những xe sản xuất trong năm 2018, 2019, 2020 sẽ bị giảm giá nhiều hơn.
Chính sách giảm phí trước bạ tạo cơ hội cho nhiều khách hàng sở hữu được những chiếc xe có giá thành hợp lý, đồng thời cũng là giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, giảm hàng tồn kho, thúc đẩy hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đây là những giải pháp hiệu quả để giúp nền kinh tế tăng trưởng trở lại sau những ảnh hưởng của dịch Covid 19.