|
Chiếc SUV chạy điện BMW iX tại Trung Quốc là thương hiệu xe hơi toàn cầu đầu tiên có ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent.
|
Công nghệ đám mây mới
Liu Shuquan, phó chủ tịch Tencent Intelligent Mobility, một bộ phận kinh doanh đám mây của Tencent, cho biết BMW và một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã làm việc với Tencent. Tuy nhiên, phát biểu với CNBC hôm thứ Sáu (24/6), ông từ chối nói rõ hãng đang làm việc với nhà sản xuất ô tô Mỹ nào.
Trong một động thái nhằm giúp thúc đẩy chiến lược quốc tế của mình, nhóm của Liu đã tung ra một sản phẩm điện toán đám mây mới cho các nhà sản xuất ô tô có tên “Đám mây ô tô thông minh Tencent”.
Công ty tuyên bố, sản phẩm đám mây tất cả trong một - cũng có sẵn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước - có thể bao gồm tất cả các khía cạnh công nghệ của một chiếc ô tô điện. Các tính năng đó bao gồm lưu trữ dữ liệu theo cách được tối ưu hóa để đào tạo hệ thống lái xe tự hành, đến cấp cho người lái xe quyền truy cập vào các ứng dụng bản đồ và mạng xã hội của Tencent.
Giao diện người dùng có thể là một điểm hấp dẫn đối với các tài xế ở Trung Quốc khi xem xét cách Tencent thống trị một loạt các ứng dụng giải trí trực tuyến hàng đầu ở nước này.
Công ty thống trị tại thị trường Trung Quốc với ứng dụng nhắn tin, thanh toán và mạng xã hội WeChat phổ biến - điều mà các đối thủ công nghệ Baidu và Alibaba vẫn chưa thể sánh kịp.
Trong lĩnh vực giải trí, Tencent cũng có các ứng dụng khác: QQ Music, một trong hai ứng dụng giống Spotify chính ở Trung Quốc; Tencent Video, cung cấp nội dung phát trực tuyến theo yêu cầu bao gồm các chương trình thực tế và loạt phim hoạt hình; cũng như các trò chơi di động phổ biến như Honor of Kings.
Tencent Maps là ứng dụng điều hướng phổ biến thứ ba trong Apple’s App store ở Trung Quốc - hai ứng dụng hàng đầu thuộc về các đối thủ chính là Alibaba và Baidu.
Liu cho biết, tất cả các xe ô tô cho phép hành khách hoặc tài xế truy cập ứng dụng Tencent từ nền tảng của xe cần phải có thỏa thuận với Tencent.
Công ty cho biết các mối quan hệ đối tác cấp ứng dụng đó bắt đầu vào năm 2018, cùng thời điểm Tencent Cloud bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để cung cấp dịch vụ lái xe tự động.
Thêm nhiều công nghệ tự lái hơn
Những người chơi trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang ngày càng gần với nhận định rằng các tài xế địa phương sẽ muốn có nhiều tính năng lái xe tự động hơn, về cơ bản là các chức năng hỗ trợ lái xe do quy định của công nghệ hiện tại.
Trong quý đầu tiên, 23% ô tô mới được bán ở Trung Quốc có cấp độ hỗ trợ lái xe hạn chế, được gọi là “Cấp độ 2” trong hệ thống phân loại dành cho lái xe tự hành, theo Tencent.
Với sản phẩm điện toán đám mây mới được công bố vào tuần trước, Liu cho biết các công ty ô tô ở nước ngoài có thể phát triển các loại xe có tính năng điều hướng và hỗ trợ lái xe được tùy chỉnh cho phù hợp với địa hình và đường xá của Trung Quốc.
|
Chiếc BMW iX chạy điện tại thị trường Trung Quốc
|
“Dữ liệu thuộc sở hữu của OEM” - Liu nói, đề cập đến các nhà sản xuất thiết bị gốc cung cấp các thành phần và bộ phận cho sản phẩm của công ty khác. “Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ đám mây để lưu trữ dữ liệu đó. Điều thứ hai là chúng tôi cung cấp toàn bộ hệ sinh thái. Hệ sinh thái đó không chỉ bao gồm dịch vụ và nội dung của chính chúng tôi mà còn của các đối tác của chúng tôi”.
Liu cho biết công ty của anh đã hợp tác với gần 40 thương hiệu ô tô, bao gồm BMW, SAIC và Nio, với 120 mẫu xe. Ông cũng lưu ý các cuộc đàm phán hợp tác với các công ty Đức và Nhật Bản.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong đó doanh số bán ô tô điện đã tăng mạnh. Các khoản trợ cấp của chính phủ đã giúp thúc đẩy tăng trưởng trong ngành, và chính phủ cũng đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tài xế lấy biển số xe ô tô chạy bằng điện hơn là xăng.
Ngoài Tesla, các thương hiệu nội địa như BYD đã thống trị danh mục xe năng lượng mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy bằng pin. Vào tháng 5, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đã ghi nhận “thành công ban đầu” cho nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa của Volkswagen.
Trung Quốc là thị trường đơn lẻ lớn nhất của gã khổng lồ ô tô Đức. Đến năm 2030, Volkswagen đặt mục tiêu một nửa doanh số bán hàng đến từ xe chạy bằng pin.