|
Chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) Tesla Model Y do Trung Quốc sản xuất tại phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 5/1/2021. |
Theo đó, giá khởi điểm cho mẫu sedan Model 3 đã giảm xuống còn 265.900 nhân dân tệ (36.727 USD) từ 279.900 nhân dân tệ, trong khi giá khởi điểm cho mẫu xe thể thao đa dụng Model Y giảm xuống còn 288.900 nhân dân tệ từ 316.900 nhân dân tệ.
Đây là đợt giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào năm 2022. Việc giảm giá cũng diễn ra sau bình luận của Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk vào tuần trước rằng "một cuộc suy thoái kinh tế" đang diễn ra ở Trung Quốc và châu Âu, và Tesla sẽ bỏ lỡ mục tiêu giao xe trong năm nay.
Ngân hàng Thương mại Trung Quốc (CMBI) cho biết việc giảm giá của Tesla cho thấy rủi ro cạnh tranh ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc, với doanh số bán hàng toàn ngành dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2023.
Dữ liệu ngày 24/10 cho thấy doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã tăng 2,5% trong tháng 9, thấp hơn mức tăng 3,3% dự kiến và chưa bằng một nửa mức tăng 5,4% của tháng 8.
Hãng sản xuất ô tô Mỹ và một số đối thủ Trung Quốc đã tăng giá nhiều lần kể từ năm ngoái trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Tuy nhiên, Tesla đã thường xuyên điều chỉnh giá xe ô tô của mình tại Trung Quốc, bao gồm cả việc giảm giá.
Tesla hiện là hãng sản xuất xe điện bán chạy thứ ba của Trung Quốc sau BYD Motor và SAIC-GM-Wuling (GM.N), và là công ty nước ngoài duy nhất trong danh sách 15 công ty hàng đầu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố.
Tesla cho biết, hãng đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí. Công suất tại nhà máy Thượng Hải của hãng đã được cải thiện, trong khi chuỗi cung ứng vẫn ổn định bất chấp tác động của nền kinh tế bởi các hạn chế nghiêm ngặt về zero-COVID của Trung Quốc, dẫn đến chi phí thấp hơn.
Tesla đã nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải vào đầu năm nay, và đã giao 83.135 xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 9, lập kỷ lục sản lượng cho nhà máy kể từ khi bắt đầu sản xuất vào tháng 12/2019.