|
Chỉ nửa đầu tháng 10 nhưng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gần bằng cả tháng 9. Ảnh minh họa |
Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, chỉ trong nửa đầu tháng 10 từ ngày 1/10 đến 15/10, cả nước nhập khẩu gần 8.200 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 175 triệu USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều nhất nửa đầu tháng 10 là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 6.485 xe, kim ngạch gần 122 triệu USD. Tiếp theo là ô tô tải với 1.233 xe, kim ngạch gần 28 triệu USD.
Như vậy chỉ tính riêng 15 ngày đầu tháng 10, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã gần bằng lượng nhập khẩu ô tô của cả tháng 9 năm nay (8.669 chiếc). Lũy kế từ đầu năm đến 15-10, cả nước nhập khẩu 122.588 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt hơn 2,72 tỷ USD. Trị giá bình quân (chưa thuế) hơn 22.000 USD/xe.
3 quốc gia ở châu Á gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, Thái Lan giữ vững vị trí đầu tiên với 57.294 chiếc, kim ngạch 1,066 tỷ USD. Đứng vị trí thứ 2 là Indonesia với gần 34.000 chiếc, kim ngạch 425,7 triệu USD. Vị trí thứ 3 là thị trường Trung Quốc với gần 14.600 xe, kim ngạch 546 triệu USD.
Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường tập trung chủ yếu với dòng xe dưới 9 chỗ ngồi, trong khi thị trường Trung Quốc lại chiếm ưu thế về phân khúc xe tải. Chính vì tập trung vào dòng xe tải nên trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn so với 2 thị trường Thái Lan và Indonesia. Bình quân ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 37.400 USD/xe (chưa thuế), nhập khẩu ô tô từ Thái Lan khoảng 18.600 USD/xe và Indonesia đạt hơn 12.500 USD/xe.
Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu tiêu thụ và di chuyển của người dân tăng cao dẫn đến việc nhập khẩu ô tô tăng cao. Nhiều chuyên gia tin rằng, lượng ô tô nhập khẩu cuối tháng 10 và đầu tháng 11 có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt và đã bắt đầu trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp khôi phục lại kinh tế sau thời gian khó khăn.
Việc xe nhập ồ ạt về nước cũng góp phần tăng sức ép cạnh tranh trong bối cảnh lượng xe tồn còn khá nhiều. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải tung đủ chiêu để thu hút khách hàng từ giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ đến tặng phụ kiện. Một số hãng xe như Toyota Vios, Mitsubishi Attrage và Mazda 2 đang tung ra các chương trình khuyến mãi phí trước bạ khá có lợi cho khách hàng vào tháng 10/2021.