|
Honda CR-V giảm tới hơn 200 triệu đồng trong đợt mua sắm cuối năm.
|
Bước vào dịp mua sắm cuối năm, cuộc chạy đua về giá giữa tư vấn bán hàng, đại lý của từng hãng xe trở nên nhộn nhịp hơn. Tại showroom của nhiều hãng, nhiều dòng xe đang được áp dụng các chương trình ưu đãi khác nhau để thu hút người dùng.
Các hãng thi nhau giảm
Theo thông tin ghi nhận, Honda CR-V giảm tới hơn 200 triệu đồng. Khách hàng mua Honda CR-V thời điểm này sẽ được giảm 120 triệu đồng đối với bản E, giảm 115 triệu đồng đối với bản G và giảm 110 triệu đồng đối với bản L, đồng thời còn tặng gói phụ kiện trị giá 85 triệu đồng cho cả 3 phiên bản.
Nằm trong phân khúc SUV/Crossover hạng C tại Việt Nam, Honda CR-V đang là mẫu xe có giá niêm yết cao nhất với giá dao động từ 998 triệu - 1.138 triệu đồng. Cao hơn các đối thủ đồng hạng như Hyundai Tucson (giá đề xuất từ 825 - 1.030 triệu đồng), Mazda CX-5 (từ 839 - 1.059 triệu đồng) và KIA Sportage là 899 - 1.099 triệu đồng.
Sự chênh lệch giá bán cũng là nguyên nhân khiến CR-V liên tục sụt giảm doanh số thời gian gần đây. Bên cạnh Honda CR-V, mẫu sedan hạng B là City cũng được áp mức giảm lên tới 100 triệu đồng. Giá niêm yết của Honda City hiện đang dao động từ 529 -599 triệu đồng. Trong đó, bản G tiêu chuẩn giảm nhiều nhất 30 triệu đồng tiền mặt; bản RS giảm từ 15 - 25 triệu đồng, tùy đại lý. Đi kèm với đó là quà tặng bộ phụ kiện chính hãng trị giá 65 triệu đồng…
Còn tại các đại lý Hyundai tại Hà Nội cũng đang chào bán Hyundai Creta với mức giảm cao nhất tới 35 triệu đồng cho bản cao cấp và 15 triệu đồng cho bản đặc biệt, riêng bản tiêu chuẩn giảm 20 triệu, đưa giá bán thực tế của các phiên bản này còn lần lượt là 705, 675 và 620 triệu đồng.
Một mẫu Hyundai khác cũng thông báo giảm giá dịp này là Accent, với mức giảm tiền mặt 28 triệu đồng cho 2 phiên bản AT (số tự động).
Theo đó, bản AT Đặc biệt cao cấp nhất của Accent hiện có giá niêm yết sau giảm giá còn 514 triệu đồng (giá cũ 542,1 triệu đồng), bản AT Tiêu chuẩn giảm xuống còn 474 triệu đồng (giá cũ 502 triệu). Riêng 2 bản MT (số sàn) không có khuyến mãi. Trong khi đó, một số đại lý Toyota đang áp dụng chương trình ưu đãi cho mẫu MPV Veloz ở cả hai phiên bản. Mức giảm tiền khoảng 30 triệu đồng.
Ngoài ra, mẫu sedan cỡ B có doanh số tốt, Toyota Vios cũng đang áp dụng mức giảm khoảng 40 triệu tiền mặt tại đại lý và quà tặng theo chương trình của hãng. Đây đều là hai dòng xe có doanh số tốt của hãng Nhật và có sự cạnh tranh lớn trên thị trường.
Còn với đại lý Mazda cho biết Mazda3 hiện giảm giá khoảng 80 triệu đồng cho các phiên bản. Đây là một trong những dòng xe có doanh số tốt của Mazda. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc khiến doanh số sedan cỡ C này có phần giảm so với những năm trước.
Đối với thương hiệu Kia, mẫu SUV đô thị Sonet hiện được tư vấn bán hàng chào giá với mức ưu đãi khoảng 10 triệu đồng. Sedan cỡ C đứng đầu phân khúc K3 giảm khoảng 25 triệu đồng cho các phiên bản.
Theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 10/2022 đạt 36.560 xe các loại, tăng 9,3% so với tháng trước và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2021. Từ số liệu tăng trưởng trên có thể thấy thị trường ô tô Việt đang bước vào giai đoạn tiêu thụ mạnh đúng dịp cuối năm.
Thị trường diễn biến khó lường
Tuy nhiên, đối với dòng xe nhập khẩu liên tục điều chỉnh tăng giá. Đơn cử, Hãng xe sang Mercedes-Benz vừa thông báo hãng sẽ tiến hành điều chỉnh tăng giá nhiều mẫu xe ô tô đang bán tại Việt Nam từ ngày 1/1/2023. Mức tăng giá dao động từ 50-380 triệu đồng tuỳ từng dòng xe.
Có mức tăng cao nhất trong đợt điều chỉnh giá lần này dòng xe sang cỡ lớn Mercedes S-Class. Trong đó, chiếc Mercedes-Maybach S 600 4Matic tăng nhiều nhất với mức 380 triệu đồng. Giá mới của mẫu xe này sẽ là 11,989 tỷ đồng.
|
Phân khúc xe hạng sang nhập khẩu lại tiến hành tăng giá.
|
Nhận định về vấn đề này, ông Hoàng Lâm - chủ một showroom ô tô trên phố Tam Trinh (quận Hoàng Mai) cho rằng, ngoài lý do thiếu linh kiện, chi phí logistics tăng cao, biến động tỷ giá ngoại tệ cũng tác động trực tiếp đến giá xe.
Không chỉ thế, một vấn đề ảnh hưởng tới giá thành ô tô trong nước lâu nay chính là vấn đề tỷ lệ nội địa hoá thấp nên phần lớn linh kiện đều phải nhập khẩu. Trong khi đó, sản xuất, lắp ráp ô tô đều phải nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và sử dụng đồng USD để thanh toán.
Vì vậy, tỷ giá tăng đang làm tăng chi phí sản xuất và gây sức ép lên giá xe. Với các doanh nghiệp nhập khẩu, khi giá USD tăng lên, chắc chắn chi phí đầu vào tăng, dẫn đến đầu ra cũng phải tăng do doanh nghiệp phải gồng mình trước khoản chênh lệch tỷ giá.
Biện pháp nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, áp dụng là phải tăng giá bán để bù lại chi phí.
Ngoài ra, nguồn tín dụng từ các ngân hàng do đã hết “room” tín dụng dẫn đến khách hàng gặp khó khăn khi mua xe dịp cuối năm. Mặc dù đã nới room tín dụng nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì tăng trưởng tín dụng cả năm là 14%.
"Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng ở thời điểm hiện tại đã đạt khoảng 13,6%. Điều này dẫn đến dư địa cho vay vẫn còn nhưng sẽ tập trung cho các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên. Khả năng duyệt hồ sơ và giải ngân vốn vay mua ô tô của khách hàng sẽ tiếp tục là một thách thức từ nay đến cuối năm 2022" - ông Hoàng Lâm cho biết.