Thị trường ô tô Việt “hồi phục” tích cực trong tháng 9

THÀNH LUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tháng 8 sụt giảm tiêu thụ ô tô kỷ lục, nhưng đến tháng 9 ở Việt Nam sức mua đã tăng trở lại, mang đến tín hiệu tích cực cho mùa mua sắm cuối năm.

Thi truong o to Viet “hoi phuc” tich cuc trong thang 9 - Hinh anh 1
Đã có 2.565 chiếc Fadil được bán ra.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với Tháng 8/2021 nhưng giảm 50% so với tháng 9/2020.

Trong đó, bao gồm 8.347 xe du lịch (tăng 34%); 4.886 xe thương mại (tăng 108%) và 304 xe chuyên dụng (giảm 2%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76%.

Tính đến tháng 9 năm 2021, tổng doanh số toàn thị trường là 188.937 xe, tăng 5% so với 2020. Tuy nhiên, theo VAMA, so với năm gần đây nhất là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm 18%.

Trong đà phục hồi của thị trường sau tháng 8 "tụt dốc không phanh", TC Motor - nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, đã bán được 4.079 trong tháng 9, tăng 87%. Mẫu xe Hyundai Accent đã bán chạy trở lại với con số 1.392 xe (tăng 95,5%) đã góp phần giúp thương hiệu xe Hàn tăng doanh số. Tính đến hết tháng 9, TC Motor đã tiêu thụ được 44.327 xe, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 49.200 xe).

Đối với thương hiệu xe Vinfast (không nằm trong báo cáo VAMA), tháng 9 đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại với 3.497 xe được bán ra, tăng 51,4% so với tháng 8. Cụ thể, đã có 2.565 chiếc Fadil, 486 chiếc Lux A2.0 và 446 chiếc Lux SA2.0 đã được VinFast bàn giao đến tay khách hàng.

Tổng kết thị trường ô tô tháng 9, Hyundai đã trở lại đứng đầu thị trường xe du lịch sau một vài tháng nhường chỗ cho Vinfast với 4.079 xe. Đứng ở vị trí số 2 là Vinfast bán 3.497 xe. Toyota tụt từ vị trí số 2 của tháng 8 xuống thứ 3 với 2.942 xe. Vị trí số 4 tiếp tục là Mazda với 2.184 xe. Hãng Ford sau một thời gian trượt khỏi Top 5 thương hiệu bán chạy đã trở lại với vị trí số 5, bán được 1.359 xe.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam còn khoảng 3 tháng để khép lại một năm đầy biến động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Giới chuyên gia vẫn dự báo mức tăng trưởng so với năm 2020 đạt 2 con số nếu dịch bệnh từ nay đến hết năm được kiểm soát ổn định.

Bên cạnh đó, các hãng xe sản xuất trong nước vẫn kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm đồng ý giảm lệ phí trước bạ 50% để kích cầu như đề xuất trước đó của một vài hãng xe. Nếu đề xuất này thành công, thị trường cuối năm và trước Tết sẽ sôi động trở lại như thường thấy.

Tin liên quan