|
Trong tháng 4 doanh số bán xe du lịch tại thị trường xe Ấn Độ là một con số 0 tròn trĩnh |
Covid-19 là ác mộng với các hãng xe toàn cầu cả về sản lượng lẫn doanh số. Nhà máy buộc phải đóng cửa để tránh lây lan dịch bệnh, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng khiến xe khó bán ra, lượng xe dồn ứ khiến chi phí kho bãi và duy trì tăng cao, tất cả đều là bài toán khó giải mà nếu không sở hữu khả năng tài chính vững mạnh, họ sẽ gặp vô vàn khó khăn để đứng vững tới khi thị trường toàn cầu phục hồi trở lại.
Ấn Độ, một trong những thị trường xe đang phát triển có quy mô hàng đầu của thế giới chứng kiến việc mỗi ngày mất đi 306 triệu USD do dịch bệnh Covid-19, chính phủ nước này thắt chặt lệnh giãn cách xã hội hơn bao giờ hết, khiến hệ thống nhà máy và các nhà phân phối bị vô hiệu hóa triệt để.
Nền công nghiệp ô tô trị giá 120 tỉ USD của Ấn Độ đã hứng chịu cú sốc chưa từng có. Theo số liệu thống kê do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) công bố, trong tháng 4 năm nay, doanh số bán xe du lịch tại thị trường xe Ấn Độ là một con số 0 tròn trĩnh.
Trong khi đó, vào tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ bán ra tới 247.541 xe du lịch, 68.680 xe thương mại và hơn 1,6 triệu xe 2 bánh hoặc 3 bánh.
Một trong những công ty bị ảnh hưởng nhất là Maruti Suzuki- đơn vị sản xuất xe có quy mô lớn nhất tại đây, trong tháng 3, chỉ bán được 76.240 chiếc, thấp hơn gần 50% so với con số 145.031 trong cùng kỳ 2019.
Số xe duy nhất được bán ra tại Ấn Độ trong tháng 4 năm nay là xe đầu kéo với doanh số 1.365 chiếc từ Maruti Suzuki và Mahindra & Mahindra khi chúng được chính phủ miễn trừ bởi phục vụ sản xuất nông nghiệp.