Toyota lập trình thành công cho một chuyến xe tự hành không người lái

LÊ HÙNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi -


Toyota lap trinh thanh cong cho mot chuyen xe tu hanh khong nguoi lai - Hinh anh 1
 Toyota nghiên cứu thành công hệ thống lái xe tự động mới.

Viện Nghiên cứu Toyota (TRI) đã  thông báo về việc họ đã thành công khi lập trình cho một chiếc xe di chuyển quanh chướng ngại vật trên một đường chạy kín hoàn toàn không có người lái.

Nhiều nhà sản xuất xe ô tô đã phát triển hệ thống xe tự hành riêng của mình, nó đã có những bước tiến trong các cuộc thử nghiệm và cấp phép. Riêng đối với Toyota, hãng đã rất nghiêm túc để theo đuổi hệ thống này khi chiếc xe đã kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến, trong đó có hệ thống Kiểm soát Dự đoán Mô hình Phi tuyến của TRI, để vận hành một chiếc xe vượt quá giới hạn kiểm soát.

Trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, chiếc ô tô đôi khi bị mất độ bám, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt, có tuyết, băng giá, nhưng đôi khi trong điều kiện khô ráo, khi đó phải thực hiện hành động né tránh ngay lập tức. Bằng cách dạy cho chiếc xe của mình cách xử lý những tình huống này, Toyota có thể làm cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của mình trở nên hữu ích hơn trong những trường hợp cần thiết nhất.


Avinash Balachandran, quản lý cấp cao của Viện nghiên cứu Lái xe tự động TRI, cho biết Thông qua dự án, Toyota đang mở rộng khu vực có thể điều khiển ô tô, với mục tiêu mang đến cho những người lái xe thường xuyên phản xạ bản năng của một tay đua chuyên nghiệp để có thể xử lý các tình huống khẩn cấp khó khăn nhất và giữ cho mọi người an toàn hơn trên đường.

Toyota lap trinh thanh cong cho mot chuyen xe tu hanh khong nguoi lai - Hinh anh 2
Hệ thống lái xe tự động xe xử lý các tình huống trên đường đua. 

Toyota cũng đã làm việc với phòng thí nghiệm Thiết kế động tại Đại học Stanford để thiết kế hệ thống an toàn và học hỏi mọi thứ có thể từ các chuyên gia hiệu suất tại GReddy và huyền thoại drift Ken Gushi. 

Toyota nói rằng họ muốn cung cấp cho mọi người lái xe quyền truy cập vào mức độ kiểm soát mà Gushi sở hữu đối với những chiếc xe mà anh ta lái. Phần mềm mà họ thiết kế sẽ tính toán quỹ đạo mới, cứ sau 20 giây để cân bằng chuyển động quanh một đường đua.
 

Tin liên quan