|
Mẫu Yaris Cross nằm trong diện triệu hồi lần này của Toyota. Ảnh: Toyota |
Ngày 19/1, Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi và chăm sóc khách hàng đối với gần 26.000 xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong giai đoạn từ tháng 1/2022- 8/2023 để "siết lại đai ốc giảm chấn trước" và "thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước".
25.791 xe thuộc 3 mẫu Toyota Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross gặp vấn đề "lỗi thiết kế đai ốc giảm chấn". Tổng số xe Toyota này sẽ mất khoảng 0,5-2,5 giờ/xe để khắc phục lỗi theo chương trình do Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Toyota cho biết, các mẫu xe trên sử dụng đai ốc để lắp giảm chấn lên xe. Tuy nhiên, do thiết kế bị lỗi khiến lực siết đai ốc có thể không đủ để bắt chặt giảm chấn lên xe. Khi sử dụng xe, đai ốc này có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho xe thiếu ổn định trong quá trình vận hành.
Vấn đề kỹ thuật thứ 2 phát sinh ở linh kiện chụp bụi chốt trượt càng phanh trước. Theo hãng xe Nhật Bản lý giải, chốt trượt càng phanh trước được trang bị chụp bụi để tránh bụi và nước lọt vào. Trong quá trình lắp ráp cụm càng phanh trước, dụng cụ lắp ráp có thể cọ vào chụp bụi chốt trượt gây nên hư hại trên chụp bụi. Nếu nước lọt vào chụp bụi và gây rỉ, má phanh có thể bị mòn sớm hơn.
Lỗi này gặp ở 3 mẫu xe Toyota Veloz Cross, Avanza Premio và Raize nhập khẩu trong năm 2022 với tổng cộng 6.368 xe. Khách hàng sẽ được khắc phục vấn đề kỹ thuật này dựa trên chương trình chăm sóc khách hàng do Toyota Việt Nam đảm nhận, thời gian khắc phục từ 1,3-2,4 giờ/xe.
Trong đó, riêng số lượng 2 mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio cần thay chụp bụi chốt trượt càng phanh đồng thời nằm trong chương trình triệu hồi trên để siết lại đai ốc giảm chấn.
Trước đó, do liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm chất lượng xe của công ty con Daihatsu tại Nhật Bản bị phanh phui cuối năm 2023, Toyota Việt Nam đã phải tạm dừng phân phối và bán xe Avanza Premio bản số sàn MT từ ngày 21/12/2023. Đây là mẫu xe duy nhất bị ảnh hưởng bởi vi phạm của Daihatsu. Tuy nhiên, các lỗi phát sinh ở cả 4 mẫu Yaris, Veloz Cross, Avanza Premio và Raize trong các trường hợp trên không liên quan đến vụ việc của Daihatsu.