Triệu hồi xe Toyota Innova và Fortuner đời mới bị lỗi kỹ thuật

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ống chân không nối với bầu trợ lực phanh có thể xuất hiện hiện tượng bị bóp méo, biến dạng, khiến cho hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, dẫn đến cần lực đạp phanh mạnh hơn để dừng xe và gia tăng quãng đường phanh.

Trieu hoi xe Toyota Innova va Fortuner doi moi bi loi ky thuat - Hinh anh 1
 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) vừa thông tin về chương trình triệu hồi xe Toyota Innova và Fortuner do bị lỗi kỹ thuật.

Theo đó, xe ô tô Toyota Fortuner số loại GUN165l-SUFLHU được sản xuất từ 8/11/2019 đến 2/12/2019 và xe GUN165l-SUTSHU sản xuất từ 8/10/2019 đến 22/10/2019 được trang bị hệ thống trợ lực phanh bao gồm các ống chân không nối với bầu trợ lực phanh.

Tuy nhiên, ống chân không này có thể xuất hiện hiện tượng bị bóp méo, biến dạng, khiến cho hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, dẫn đến cần lực đạp phanh mạnh hơn để dừng xe và gia tăng quãng đường phanh.

Nguyên nhân lỗi này được xác định là do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi. Nếu xe tiếp tục hoạt động, ống chân không có thể sẽ bị bóp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh. Theo Cục CT&BVNTD, có 190 xe Toyota Fortuner bị lỗi này đã bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, xe Toyota Fortuner số loại GUN156L-SUTMHU và GUN165L-SUTSHU sản xuất từ ngày 20/1/2020 đến ngày 19/5/2020; Xe Toyota Innova số loại TGN140L-MUTHKU và TGN140L-MUTMKU sản xuất từ 20/01/2020 đến 11/05/2020 cũng được triệu hồi vì lỗi bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô bị rơ lỏng.

Trong khoang động cơ xuất hiện tiếng kêu lộc cộc bất thường lẫn trong tiếng máy khi xe đang chạy hoặc khi người lái đạp phanh, đồng thời chuyển số từ P sang D hoặc R. Trong một số trường hợp đặc biệt, xe sẽ không thể di chuyển.

Các xe Toyota Innova, Fortuner trong diện triệu hồi này được trang bị hộp số tự động, bao gồm đĩa dẫn động để truyền động từ động cơ tới biến mô. Đĩa dẫn động này được bắt vào biến mô bằng 6 bu lông.

Tại dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty Toyota Việt Nam, từ ngày 21/01/2020 đến 18/05/2020, súng siết lực tự động bị hỏng và được thay thế bằng dụng cụ khác. Do quy trình kiểm soát chất lượng khi thay thế súng tự động bằng dụng cụ khác chưa tốt, dẫn đến lực siết các bu lông này trên một số xe có thể không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Do vậy, trên một số xe được sản xuất trong giai đoạn nêu trên, bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô có khả năng bị rơ lỏng theo quá trình sử dụng xe.

Cục CT&BVNTD khuyến cáo chủ sở hữu các xe nêu trên mang xe tới đại lý chính thức của Toyota Việt Nam để được kiểm tra, thay thế, sửa chữa để đảm bảo an toàn khi vận hành.

T.H

Tin liên quan