Trung Quốc thay đổi chính sách sở hữu các nhà máy sản xuất ô tô đối với người nước ngoài

LÊ HÙNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Người nước ngoài sẽ sở hữu hoàn toàn các nhà máy sản xuất ô tô chở khách ở Trung Quốc bắt đầu từ 1/1/2022.

 Dây chuyền sản xuất xe ô tô của BMW tại Trung Quốc.

Bắt đầu từ năm 1994, người nước ngoài chỉ được phép là nhà đầu tư và phải liên doanh vào các cơ sở sản xuất xe ô tô, việc liên doanh này được quy định với mức 50:50 với một nhà sản xuất ô tô ở địa phương. 

Đến năm 2018, Trung Quốc thay đổi lại các quy định cho phép các nhà đầu tư hay sản xuất ô tô được phép sở hữu tối đa 70% đối với các công ty trong nước.

Chính sách này của Trung Quốc đã buộc các nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài phải chia sẻ lợi nhuận cũng như công nghệ với đối tác của Trung Quốc. Điều này làm cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài không muốn đầu tư vì lo ngại liên quan đến chia sẻ công nghệ và doanh thu.

Tuy nhiên, năm 2022 Trung Quốc đã thay đổi lại các quy định về đâu tư sản xuất ô tô từ đối tác nước ngoài. Bộ Thương mại Trung Quốc và Ủy ban Cải cách, Phát triển Quốc gia đã báo cáo về quy định mới, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép sở hữu hoàn toàn các nhà máy sản xuất ô tô. 

Việc dỡ bỏ các hạn chế cũng tạo cơ hội khuyến khích và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp quốc tế thâm nhập thị trường xe hơi Trung Quốc mà không cần tìm đối tác địa phương và thành lập liên doanh từ trước. Các công ty trong nước cũng sẽ rút khỏi các liên doanh hiện có với các công ty nước ngoài khi cần.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải hành khách Trung Quốc trong tháng 11/2021, doanh số bán lẻ của các thương hiệu liên doanh chủ đạo tại thị trường Trung Quốc là 780.000 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán lẻ của các thương hiệu tự sở hữu là 830.000 xe, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thâm nhập xe trong nước đạt 20,8%, trong đó, tỷ lệ thâm nhập xe của các thương hiệu độc lập là 37,4%, và tỷ lệ thâm nhập xe mới của các thương hiệu liên doanh phổ thông chỉ ở mức 3,6%.
 

Tin liên quan