Vì sao Volkswagen khai tử “con bọ” Beetle?

THỂ NY
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từ lần chạy thử nghiệm đầu tiên tại Đức Quốc xã vào năm 1938, Volkswagen Beetle đã vươn lên trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.

Vi sao Volkswagen khai tu “con bo” Beetle? - Hinh anh 1
Beetle- biểu tượng kéo dài 80 năm Tập đoàn xe Đức. 

Thời điểm đó, Adolf Hitler đã ủy quyền cho kỹ sư người Áo Ferdinand Porsche, người đã sáng lập ra hãng Porsche về sau này, thiết kế một chiếc xe mà những người dân bình thường đều có thể mua được. Hitler muốn chiếc xe này trở thành "xe của mọi người", có thể được sản xuất hàng loạt và có sức hút đối với người tiêu dùng giống như Ford Model T ở Hoa Kỳ.

Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu khiến Volkswagen ngừng sản xuất các loại xe này cho dân thường, thay vào đó, tập trung vào chế tạo xe quân sự. Chỉ sau khi chiến tranh kết thúc, công ty - khi đó dưới sự giám sát của Anh - mới bắt đầu sản xuất ô tô cho người dân. Volkswagen đã đổi tên chiếc xe thành Type 1 và sau đó là Beetle để tạo khoảng cách với nguồn gốc Đức Quốc xã của nó. Đến năm 1955, Volkswagen đã sản xuất 1 triệu chiếc Type 1.

Và Beetle đã tạo ra nhiều tiếng vang. Chiếc xe có hình tròn khác biệt và một chiến lược tiếp thị thông minh khi sử dụng các khẩu hiệu hấp dẫn để tạo sức hút trên thị trường. Trong những năm 1960, Beetle đã trở thành một biểu tượng phổ biến của thời đại hippie đang thịnh hành ở Hoa Kỳ vào thời điểm đó.

Không mất quá nhiều thời gian để Volkswagen Beetle trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại. Hơn 22 triệu chiếc Beetle được bán ra và đến năm 1972, doanh số bán của chiếc xe đã vượt qua cả Ford Model T.

Tuy nhiên, người tiêu dùng sau đó lại ưa thích các mẫu xe dẫn động cầu trước cung cấp nhiều không gian nội thất và cốp xe rộng hơn. Ngoài ra, việc định giá lại đồng tiền của Đức khiến người Mỹ phải mua Beetle với giá đắt hơn nhiều. Doanh số bán hàng giảm từ mức cao 565.838 xe bán ra vào năm 1970 xuống còn 230.137 xe vào năm 1976. Để đối phó với doanh số sụt giảm, Volkswagen đã tạo ra ba mẫu xe mới: Passat, Polo và Golf, là trọng tâm của hãng trong vài thập kỷ tới.

Vào năm 1998, hãng sản xuất ô tô Đức đã đưa Beetle trở lại với một thiết kế cập nhật, quảng cáo rằng họ sẽ tung ra một phiên bản retro của chiếc xe. Và điều này đã giúp Volkswagen đạt được thành công khi bán được 80.000 xe vào năm 1999.

Volkswagen đã phát hành một phiên bản khác của chiếc xe đình đám vào năm 2012 nhưng không đạt kết quả tốt về mặt doanh số. Mẫu Beetle cuối cùng được sản xuất vào năm 2019 tại nhà máy của VW ở Puebla, Mexico, chấm dứt sự tồn tại của một dòng xe huyền thoại.

Tin liên quan