Xe hơi cá nhân, mỗi miền có 'gu' riêng

 
Chia sẻ

Quy mô thị trường xe cá nhân tại Việt Nam vẫn còn nhỏ, nhưng mức độ cạnh tranh của các hãng xe không kém phần khốc liệt.

Năm 2018, thị trường xe Việt Nam tiêu thụ 276.817 xe hơi cá nhân các loại, tăng khoảng 10% so với năm 2017, theo số liệu từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (gọi tắt là VAMA). Năm 2018, nếu so với thị trường Thái Lan với tổng cộng là 2.167.694 xe, gồm 1.024.961 chiếc tiêu thụ trong nước và 1.142.733 chiếc xuất khẩu, theo số liệu từ liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI).

Tháng 5/2019, theo báo cáo công bố của VAMA, tổng số lượng xe hơi cá nhân bán ra tại thị trường Viêt Nam là 26.094 chiếc, trong đó là 19.038 chiếc dòng sedan. Theo VAMA, top 10 các loại xe bán chạy nhất là: Toyota Vios – 2.145 chiếc, kế tiếp là Mitsubishi Xpander – 2.138 chiếc, Hyundai Accent – 1.585 chiếc, Hyundai i10 – 1.486 chiếc…, thứ 10 là Kia Cerato – 958 chiếc.

Xe hoi ca nhan, moi mien co 'gu' rieng - Hinh anh 1
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2019. Ảnh: Minh Tâm.

Qua báo cáo về doanh số bán hàng của VAMA, dễ nhận ra khách hàng Việt đang hòa chung với xu hướng ưa chuộng các dòng xe cá nhân (kể cả kinh doanh dịch vụ) từ 7 - 9 chỗ thuộc phân khúc xe đa dụng như SUV, MPV trên thế giới. Những dòng xe của các thương hiệu nằm trong danh sách bán chạy như Xpander của Mitsubishi, CR-V của Honda, Fortuner và Innova của Toyota Innova…

Giới kinh doanh cùng chung nhận định: tháng 5/2019 là thời điểm hưng thịnh của hai dòng xe, trong đó là dòng “xe quốc dân” Vios hơn “tân binh” Mitsubishi Xpander chỉ là… 7 chiếc. Hyundai Accent và Hyundai i10 tụt hạng, xuống vị trí thứ 3 và thứ 4. Trong 5 tháng đầu năm 2019, lần thứ tư Honda CR-V xếp trên Mazda CX-5 về số lượng xe bán ra. Dù chỉ là 1.100 chiếc trong tháng 5, nhưng Ford Ranger tiếp tục thể hiện sức hút khi lọt top 10 các dòng xe bán chạy.

Khi khoảng cách thiết kế ngoại thất thu hẹp, những lợi thế về tính đa dụng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể thông qua các cải tiến công nghệ, giá cả hợp lý sẽ thu hút khách hàng mới, lẫn cả những khách hàng mua xe lần thứ hai, thứ ba... Đơn cử như Xpander, ngoài thiết kế mới bắt mắt còn có giá chấp nhận được. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều hãng xe đã mang về thị trường Việt Nam các mẫu xe SUV mới: Hyundai Santafe 2019, Suzuki Ertiga 2019, Ford Everest 2019…

Toyota, Honda, Ford, Mazda, Nissan… đang tích cực giảm giá hoặc tặng kèm các gói dịch vụ để tranh thủ khách hàng. Nissan X-Trail V năm 2018 giảm tới 133 triệu đồng, còn phiên bản năm 2019 giảm 73 triệu đồng. Ford Everest đã giảm từ 35 - 140 triệu đồng so với giá niêm yết tùy theo phiên bản, năm sản xuất và từng đại lý. Tại một số đại lý, Ford Everest phiên bản số sàn giảm 122 triệu đồng, từ 999 triệu đồng còn 876 triệu đồng…

Trong báo cáo doanh số tháng 5/2019 của các hãng xe có sự khác biệt về lựa chọn các thương hiệu tại 3 khu vực: Bắc – Trung – Nam (chỉ có hãng Hyundai không cung cấp số liệu theo tiêu chí này).

Tại các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc, khách hàng thích những dòng xe nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt để làm dịch vụ taxi, taxi công nghệ hay sử dụng cá nhân trong những đô thị chật hẹp như các dòng xe sedan hạng B: 846 chiếc Toyota Vios, 538 chiếc Mazda 3, 496 chiếc Kia Cerato…

Còn khách hàng miền Nam lại ưa chuộng những dòng rộng rãi, tiện nghi cùng sự đa dụng vốn có của các dòng xe SUV, MPV cỡ lớn như Xpander hay Innova. Bằng chứng, chỉ trong tháng 5/2019, khách hàng của các tỉnh miền Nam, từ Bình Thuận trở vào, tiêu thụ 1.008 chiếc Mitsubishi Xpander, 875 chiếc dòng xe Toyota Innova, 582 chiếc Honda CR-V, 475 chiếc Ford Ranger...

Dù số lượng xe tiêu thụ thấp nhất trong ba khu vực nhưng khách hàng miền Trung cũng có “khẩu vị” riêng khi ưu tiên chọn lựa các dòng xe sedan và SUV cỡ vừa vì đây là những dòng xe có giá cả ở mức trung bình, có thiết kế mạnh mẽ, vừa đi chơi vừa đi làm như: Mitsubishi Xpander với 455 chiếc, Honda CR-V cũng là 230 chiếc...

Theo Vietnamnet

Tin liên quan