|
Nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đang có doanh số rất ấn tượng tại Việt Nam. |
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa được công bố cho thấy, tổng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) về Việt Nam trong tháng 8/2022 đạt 18.071 chiếc với giá trị kim ngạch hơn 356 triệu USD.
Trong đó, riêng số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt tới 10.360 chiếc, tương ứng với giá trị kim ngạch 154 triệu USD. Như vậy, xe có nguồn gốc Indonesia chiếm tới 57,0% về số lượng và 43,3% về giá trị trong tổng số xe nhập khẩu tháng vừa qua vào Việt Nam.
Mặt hàng ô tô CBU có xuất xứ từ Thái Lan đứng ở vị trí thứ hai với 5.950 chiếc, chiếm 33,0% về số lượng và đạt giá trị kim ngạch gần 115 triệu USD. Đứng thứ 3 là xe nhập khẩu từ Trung Quốc với 1.145 chiếc trong tháng 8, đạt giá trị hơn 50 triệu USD. Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản (323 chiếc); Mỹ (214 chiếc); Đức (39 chiếc); Anh (23 chiếc),...
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, cộng dồn đến hết tháng 8, Việt Nam đã nhập khẩu 94.354 xe ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 2,137 tỷ USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Indonesia vẫn chiếm số lượng lớn nhất (38.469 chiếc), nhỉnh hơn một chút so với các loại xe có xuất xứ từ Thái Lan (37.748 chiếc) và vượt xa Trung Quốc (13.198 chiếc).
Tuy vậy, xét về giá trị thì các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đang ở vị trí đầu bảng (trị giá 749 triệu USD), vượt qua Indonesia (556 triệu USD) và Thái Lan (535 triệu USD). Đây là điều dễ hiểu bởi ô tô Trung Quốc chủ yếu là xe chuyên dụng cỡ lớn với giá trị đơn chiếc cao.
Số lượng thống kê nói trên cho thấy xu hướng nhập khẩu xe từ Indonesia về Việt Nam. Trong một vài tháng trở lại đây, một loạt cái tên mới ra mắt khách Việt có xuất xứ từ đất nước vạn đảo như bộ đôi Toyota Veloz Cross, Avanza; Mitsubishi Xpander hay bộ đôi của Suzuki là XL7 và Ertiga,... đều đạt doanh số khá ấn tượng.
Thực tế, số lượng ô tô nhập về từ Indonesia cũng đã tăng nhanh kể từ đầu năm 2022 tới nay, trong bối cảnh hàng loạt thương hiệu quyết định bán ra thị trường Việt Nam các dòng ô tô ăn khách nhập khẩu, điển hình là Toyota Raize, Toyota Veloz, Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta… Đây cũng là những mẫu xe có doanh số thuộc nhóm đứng đầu thị trường hiện nay.
Một số ý kiến phân tích cũng chỉ ra, nhiều dòng xe nhập từ Thái Lan hiện có doanh số không quá nổi bật, như Toyota Corolla Altis hay Subaru Forester. Trong khi đó, không ít mẫu xe chiến lược như Honda CR-V hay Ford Ranger lại được các nhà sản xuất chuyển sang lắp ráp trong nước.
Thực tế này khiến lượng ô tô nhập từ Thái Lan đứng yên suốt nhiều tháng gần đây. Về phần mình, Indonesia đang có ưu thế với một số dòng xe đa dụng (MPV), gần đây đặc biệt được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung xe nhập khẩu lớn thứ ba cho Việt Nam, dẫn trước Nhật Bản, Đức, Anh, Mỹ…
Cũng theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam giảm 21,4% về số lượng, giảm 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 63.731 xe ô tô với tổng giá trị gần 1,573 tỷ USD.
Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt giá trị gần 2,775 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 5,1% so với nửa đầu năm ngoái, được kỳ vọng sẽ “giải cơn khát”, tăng sản lượng xe lắp ráp trong nước thời gian tới.
|
Nhiều dòng xe được người Việt ưa chuộng đang được các hãng chọn sản xuất chính tại Indonesia. |
Tổng thống Indonesia Jokowi cho biết các sản phẩm xuất khẩu không chỉ là phụ tùng thay thế mà còn là xe bốn bánh. Đáng khích lệ là hàm lượng nội địa đã chiếm hơn 75%. Việc xuất khẩu các sản phẩm này sẽ khuyến khích sự phát triển của các công ty lớn do nhiều phụ tùng và phụ kiện ô tô được cung cấp bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cũng theo Tổng thống Jokowi, thành tích xuất khẩu này cho thấy chất lượng nguồn nhân lực (HR) của Indonesia đã có bước tiến, có trình độ sản xuất ô tô tốt vì liên quan đến sự an toàn của người dân và có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, Tổng thống cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành ô tô quốc gia không được tự mãn. Các sản phẩm do Indonesia sản xuất có một nhiệm vụ khó khăn là phải cạnh tranh với các sản phẩm khác từ các nước sản xuất ô tô trên thị trường toàn cầu.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết, các sản phẩm ô tô do Indonesia sản xuất đã “thâm nhập” 80 quốc gia.
Xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của Indonesia vào năm 2021 đạt 294.000 chiếc với giá trị 52.900 tỷ rupiah. Trong khi đó, những chiếc chưa được lắp ráp (nhập khẩu nguyên chiếc/CKD) đã được xuất khẩu tới 91.000 bộ với giá trị 1.310 tỷ rupiah. Xuất khẩu linh kiện đạt 85 triệu chiếc với giá trị 29.130 tỷ rupiah.