Xe tay ga nhanh hỏng vì những lý do này

DƯƠNG ĐẠT
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhiều tài xế thường có những thói quen khó bỏ khi sử dụng xe tay ga, như dùng ga và phanh cùng lúc, chỉ dùng phanh trước, hay nổ máy rồi đi ngay, dẫn đến xe dễ hỏng hóc.

Xe tay ga nhanh hong vi nhung ly do nay - Hinh anh 1

Ảnh minh họa.

1.     Đề nổ máy là vận hành ngay

Một số chị em đi xe tay ga đều có thói quen là sau khi nổ máy liền phóng đi ngay. Đây được xem là thói quen xấu khiến xe bị tàn phá một cách nhanh chóng.

Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe.

Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt là làm sai quy trình khởi động.

2.     Dùng dầu không khoa học

Dầu nhớt nên được thay thường xuyên theo quy định dành cho xe và phải thay loại dành riêng cho xe ga. Nếu thay dầu linh tinh, rẻ tiền hoặc loại không phù hợp sẽ làm động cơ truc trặc, hỏng hóc, nhanh hại máy.

3.     Lạm dụng phanh trước

Đa số mọi người thuận tay phải. Vậy nên, trong những trường hợp cần phanh gấp hoặc bị giật mình, tài xế thường sẽ bóp phanh trước theo quán tính.

Thế nhưng hành động này trên thực tế có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm như có thể làm người lái bị nhào người về phía trước hoặc trật bánh xe dẫn tới tai nạn, đặc biệt là trong lúc đường trơn. Vì thế để đảm bảo an toàn khi lái xe ga, chị em nên thay thói quen cũ trên bằng thói quen bóp đồng thời cả 2 phanh khi gặp vấn đề.

4.     Lốp  thiếu hơi vẫn chạy xe

Xe ga nặng hơn rất nhiều xe số, việc này khiến cho nhiều người không có cảm giác khi di chuyển. Nhiều khi lốp xe có vấn đề nhưng vẫn đi lại nhiều, dẫn đến hư hại cho xe.

Một cuộc thử nghiệm trên thực tế đã cho thấy, độ căng của lốp xe nếu giảm đi 20% thì xăng sẽ bị tốn thêm khoảng 10%. Vì thế, khi phát hiện lốp xe bị non, nên đưa xe đi bơm với áp suất vừa phải. Điều này vừa giúp đảm bảo an toàn cho xe vừa giúp chủ xe tiết kiệm nhiều xăng hơn trên quãng đường di chuyển.

Xe tay ga nhanh hong vi nhung ly do nay - Hinh anh 2

Ảnh minh họa.

5.     Ít mang xe đi bảo dưỡng

Xe đi có được bền lâu và chạy tốt hay không thì điều đầu tiên đó là người sử dụng biết cách dùng xe đúng, bảo dưỡng xe đúng thời hạn.

Nếu xe không được bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu thì không chỉ ảnh huởng đến độ bền mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

Thêm vào đó, không ít trường hợp xe đi lâu không được bảo hành có những nguy hiểm tiềm ẩn ở phanh xe, xe dễ gặp vấn đề khi đi đường xa…

Tin liên quan