|
Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe Hybrid bình dân đầu tiên tại Việt Nam. |
Sẽ chiếm tới 30,4% thị phần trong 10 năm tới
Trong hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” diễn ra sáng 30/3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Vivek Vaidya – chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định, Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.
“Không có giải pháp, công nghệ đơn lẻ nào chiến thắng trong các loại xe điện hoá, chúng cần được kết hợp và cùng tồn tại trên toàn cầu và phụ thuộc vào đặc điểm riêng và chiến lược phát triển của từng quốc gia", ông Vivek Vaidya chia sẻ.
Các chuyên gia cũng đưa ra số liệu, tại Việt Nam hiện nay mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, tại Thái Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với chúng ta đang có tới 35.000 chiếc xe Hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe Hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam.
Hiện nay, về phân khúc xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần cốt lõi của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.
Theo Bloomberg, đến năm 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).
Khác biệt của xe HEV với các xe điện khác chính là loại xe này sử dụng nguyên lý tái tạo và tích trữ năng lượng dư thừa trong quá trình giảm tốc và phanh của chiếc xe. Năng lượng này sẽ được sử dụng để bổ sung khi vận hành và tăng tốc.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô hiện đang theo đuổi xu hướng điện hóa để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, các mẫu xe điện hoá bao gồm cả Hybrid đang trở thành dòng sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe.
Nếu như với xe điện như BEV, độ phổ biến tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam là chưa cao, phụ thuộc bởi các yếu tố như điều kiện đường sá, hạ tầng, bố trí trạm sạc, thói quen sử dụng,… thì các chuyên gia lại đánh giá, xe HEV lại hoàn toàn phù hợp và có tiềm năng để phát triển trong tương lai gần.
Tiết kiệm hơn xe xăng đến gần 60%
Báo cáo đánh giá quá trình thử nghiệm hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện Việt Nam, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, xe HEV có những ưu điểm vượt trội so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Nghiên cứu giai đoạn 1 trong thời gian 2 tháng của trường khi so sánh 2 chiếc xe Toyota Corolla Cross, một chiếc sử dụng động cơ xăng và một chiếc sử dụng công nghệ HEV trong các điều kiện thực tế tương đường đã thu được những kết quả bất ngờ.
|
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc trình bày báo cáo nghiên cứu tại Hội thảo. |
Trên đường nội đô, xe HEV tỏ ra tiết kiệm nhiên liệu đáng nể khi chỉ tiêu thụ trung bình trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100km, giờ bình thường là 4,8 lít/100km còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, với xe chạy xăng, các con số trên lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100km. Xe HEV có khả năng tiết kiệm hơn xe chạy xăng đến trên 57%.
Đặc biệt, theo báo cáo đánh giá, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự khác biệt.
Do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt nên xe Hybrid phù hợp với điều kiện giao thông và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, môi trường tại Việt Nam.
Trên thực tế, xe Hybrid không phải mới ở Việt Nam. Từ năm 2009 khi thị trường xe nhập khẩu còn sôi động với nhiều nhà nhập khẩu tư nhân thì những chiếc xe Hybrid lần lượt được đem về Việt Nam với số lượng không nhiều. Nổi bật có thể kể đến Lexus RX400h và LS600hL được giới nhà giàu ưa chuộng. Đến năm 2010 thì mẫu Mercedes-Benz S400 Hybrid chính hãng cũng được tung ra thị trường.
Tuy nhiên, để xe Hybrid “xâm nhập” sâu hơn vào thị trường xe Việt trong những năm tới, ngoài rào cản về giá bán và phụ tùng thay thế đắt đỏ thì cần nhiều ưu đãi hơn về chính sách thuế để tiếp cận được nhiều khách hàng Việt hơn.
Theo biểu thuế suất tiêu thụ đặc biệt hiện nay, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% năng lượng sử dụng, được ưa đãi mức thuế bằng 70% xe ô tô động cơ đốt trong cùng loại.