Xiaomi mua lại công ty công nghệ xe tự lái Deepmotion với giá 77,37 triệu USD

LÊ HÙNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hãng điện thoại thông minh Xiaomi thông báo rằng đã đạt được thoả thuận mua lại công ty khởi nghiệp công nghệ Deepmotion, chuyên phát triển công nghệ bản đồ kỹ thuật số cho các phương tiện tự lái.

Xiaomi mua lai cong ty cong nghe xe tu lai Deepmotion voi gia 77,37 trieu USD - Hinh anh 1
Theo thỏa thuận, Xiaomi đồng ý mua có điều kiện và các cổ đông sở hữu, cổ đông ưu đãi có điều kiện chấp thuận bán 125 triệu cổ phiếu vốn chủ sở hữu và 508,547 triệu cổ phiếu ưu đãi.  

Báo cáo tài chính của Xiaomi trong quý II/2021 đạt doanh thu 13,56 tỷ USD tương đương 64% và thu nhập ròng là 1,28 tỷ USD tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Con số đạt được này đã chứng kiến Xiaomi đã tăng mạnh thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu trong năm nay.
Báo cáo tài chính cũng cho biết doanh thu điện thoại thông minh tăng 9,1 tỷ USD với 52,9 triệu chiếc trong quý được xuất xưởng, các sản phẩm từ IoT khác cũng mang về doanh thu 3,2 tỷ USD tăng 3,2%. Ngoài lĩnh vực điện thoại thông minh, Xiaomi giờ đây sẽ tham gia vào thị trường xe tự lái khi thông báo rằng họ đã ký kết mua lại cổ phần của công ty Deepmotion Tech Limited, một công ty công nghệ xe tự lái. Theo thỏa thuận, Xiaomi đã đồng ý mua có điều kiện và các cổ đông sở hữu, cổ đông ưu đãi có điều kiện chấp thuận bán 125 triệu cổ phiếu vốn chủ sở hữu và 508,547 triệu cổ phiếu ưu đãi.

Xiaomi sẽ trả khoảng 77,37 triệu USD cho việc mua lại này và DeepMotion có thể mang đến cho Xiaomi hơn 20 nhân sự chất lượng cao trong trong các lĩnh vực liên quan đến xe tự lái, điều này sẽ giúp Xiaomi tích lũy thêm kinh nghiệm và đặt nền móng cho sản xuất xe hơi của mình sau này. Đây cũng là một phần trong kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào phân khúc xe điện của Xiaomi, trước đó thì công ty này cũng đã sản xuất xe tay ga điện Ninebot C30.
Wang Xiang, Chủ tịch của Xiaomi cho biết việc mua bán này nhằm thúc đẩy kế hoạch phát triển công nghệ lái xe tự động của gã khổng lồ điện tử tiêu dùng, mà Wang gọi là phần quan trọng nhất của xe điện và thông minh. Xiaomi cũng đã ráo riết tuyển dụng các kỹ sư ô tô và đã thành lập đội tự lái với 500 chuyên gia sau khi khởi động dự án xe điện vào tháng 3.
Thời gian gần đây, Xiaomi cũng đã thực hiện các thỏa thuận đầu tư vào các công ty khởi nghiệp xe tự lái, trong đó mua cổ phần vào Geometrical Pal về giải pháp cảm biến radar trong AV hay đầu tư vào nhà phát triển phần mềm tự lái Zongmu Technology.  
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu  tăng cường nỗ lực phát triển công nghệ xe hơi không người lái và sản xuất hàng loạt chiếc xe điện đầu tiên trong ba năm tới. Việc mua lại Deepmotion cũng sẽ giúp Xiaomi rút ngắn thời gian tiếp thị cho sản phẩm mới trong tương lai của mình. 

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h