Bộ GTVT nhận 103 văn bản góp ý về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

Giaothonghanoi - Hiện dự thảo Luật đang được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương, các hiệp hội; đăng tải rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT để lấy ý kiến rộng rãi người dân, doanh nghiệp.
 
Ảnh minh họa 

Chiều 8/6, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì buổi họp báo thông tin một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (gồm 8 Chương, 89 điều), có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2009 đã xây dựng khung pháp lý khá toàn diện, bao quát tất cả các vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được thì một số quy định của Luật cũng bộc lộ những bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung; Bộ GTVT đã khẩn trương đánh giá tổng kết 10 năm triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật (sửa đổi) theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện dự thảo Luật đang được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương, các hiệp hội; đăng tải rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT để lấy ý kiến rộng rãi người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được 103 văn bản góp ý của cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Về một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), đại diện Bộ GTVT cho biết:

Về bổ sung các quy tắc để bảo vệ người yếu thế (người già, người khuyết tật, trẻ em) như: Quy tắc tập trung nhường đường cho người đi bộ, quy tắc nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh thực hiện việc di chuyển ra, vào điểm dừng đón, trả khách trên đường, quy định việc phải sử dụng ghế chuyên dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ, theo đó “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”.

Về vận tải, dự thảo Luật có nhiều điểm mới: Bổ sung khái niệm kinh doanh vận tải; phân loại lại các loại hình kinh doanh vận tải để đảm bảo phân định rõ, không bị chồng lấn giữa các loại hình kinh doanh vận tải; giảm bớt các điều kiện kinh doanh không cần thiết, chỉ giữ lại các điều kiện kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông; bổ sung các quy định tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông; bổ sung quy định đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô; bổ sung quy định đối với hoạt động vận tải nội bộ; bổ sung quy định đối với hoạt động kinh doanh cho thuê xe tự lái; bổ sung quy định đối với dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô…

Bảo Nam

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu