Bộ GTVT trả lời kiến nghị về một số dự án giao thông trên địa bàn thành phố Chí Linh

TÔ HÀ
Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Công văn số 10216/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Theo Bộ GTVT, đề nghị tháo dỡ dải phân cách giữa không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế và làm mất an toàn giao thông trên tuyến QL.18. Ảnh minh hoạ

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri kiến nghị Bộ chỉ đạo xem xét bỏ dải phân cách cứng đoạn từ khu dân cư Đại Bát, phường Hoàng Tân đến hết khu dân cư Trung Tâm, phường Hoàng Tiến (thành phố Chí Linh); tháo bỏ lan can trên đoạn đường đã làm vỉa hè; đầu tư giải phóng mặt bằng để cải tạo, xây dựng vỉa hè, rãnh thoát nước ở khu vực có dân cư trên Quốc lộ 18 qua địa bàn TP Chí Linh”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 18/8/2022 Cục Quản lý đường bộ I đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hải Dương, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, UBND thành phố Chí Linh, Phòng Cảnh sát giao thông (thuộc Công an tỉnh Hải Dương) và Công ty Cổ phần BOT Phả Lại thực hiện kiểm tra hiện trường và đề xuất, thống nhất phương án xử lý theo đề nghị của cử tri. Cụ thể như sau:

Về kiến nghị bỏ dải phân cách cứng trên tuyến QL.18 đoạn từ khu dân cư Đại Bát đến hết khu dân cư Trung Tâm, phường Hoàng Tân, thành phố Chí Linh: Đoạn tuyến QL.18 qua thành phố Chí Linh (từ Km43+700 – Km44+650) thuộc dự án đầu tư theo hình thức BOT3 do Công ty Cổ phần BOT Phả Lại làm Chủ đầu tư. Đoạn tuyến này có lưu lượng mật độ phương tiện giao thông cao, tình hình tổ chức giao thông phức tạp nên có lắp đặt dải phân cách giữa, phân luồng đường một chiều riêng biệt, ưu tiên cho lưu thông trên quốc lộ, phương án tổ chức giao thông này đã khắc phục được một số vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông là các đường nhánh giao cắt ngang qua QL.18. Do vậy đề nghị tháo dỡ dải phân cách giữa không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế và làm mất an toàn giao thông trên tuyến.

Tại buổi làm việc ngày 18/8/2022, các thành viên Đoàn kiểm tra (nêu trên) đã thống nhất việc giữ nguyên phương án tổ chức giao thông đoạn từ Khu dân cư Đại Bát đến hết khu trung tâm phường Hoàng Tiến như hiện tại để bảo đảm an toàn giao thông trên QL.18.

Về kiến nghị tháo bỏ lan can trên đoạn đường đã làm vỉa hè: Đối với những đoạn tuyến qua khu dân cư thuộc địa phận thành phố Chí Linh mới được chính quyền địa phương cải tạo xây dựng vỉa hè, rãnh thoát nước nhưng vẫn tồn tại hệ thống hộ lan, tôn sóng gây mất mỹ quan đô thị: Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn kiểm tra đã có Biên bản làm việc, thống nhất giao Cục Quản lý đường bộ I và Công ty Cổ phần BOT Phả Lại rà soát lại hệ thống lan can trên đoạn đường đã làm vỉa hè. Các vị trí không ảnh hưởng đến an toàn giao thông sẽ cho tháo dỡ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Về kiến nghị giải phóng mặt bằng để đầu tư vỉa hè: Đoạn QL.18 qua huyện Chí Linh được quy hoạch 4 làn xe. Vỉa hè là một trong những công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, không thuộc hạng mục đầu tư trên QL.18, thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương. Căn cứ quy định, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh Hải Dương để chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh bố trí nguồn vốn từ ngân sách của địa phương để giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đoạn vỉa hè nêu trên.

Đối với kiến nghị xây dựng rãnh thoát nước qua khu vực có dân cư: Hệ thống thoát nước dọc hai bên QL.37 đoạn qua nội thị thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (đoạn Km84+550-Km87+050 - Ngã ba Sao Đỏ giao QL.18) đã được xây dựng từ những năm 1993 - năm 1995, kết cấu bằng đá hộc xây vữa tam hợp, mặt trên dùng tấm đan bê tông cốt thép dày 5cm, không chịu lực. Do đoạn tuyến qua khu vực nội thị dân cư đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều hộ gia đình có xe ô tô thường xuyên ra vào nhà nên hệ thống tấm đan, rãnh thoát nước nhanh xuống cấp; đồng thời tình trạng san lấp mặt bằng để làm khu dân cư nhưng không xây dựng hệ thống thoát nước nên đoạn tuyến này thường xuyên xảy ra tình trạng đọng nước khi mưa to.

Căn cứ đề nghị của UBND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN nghiên cứu, báo cáo Bộ phương án xử lý. Trên cơ sở đề nghị của Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2022 để xây dựng, bổ sung rãnh thoát nước qua khu vực bị ngập úng với kinh phí khoảng 23 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ thi công và hoàn thành trong Quý IV/2022. Đề nghị UBND thành phố Chí Linh phối hợp, tạo điều kiện để có mặt bằng thi công, triển khai Dự án đúng tiến độ.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu