Cận cảnh “đại công trường” thi công sân bay Long Thành

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Trong khi các gia đình đang háo hức chuẩn bị cho những chuyến đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới thì trên công trường thi công dự án sân bay Long Thành, không khí làm việc đang sôi động và khẩn trương hơn bao giờ hết.
 Đại công trường dự án sân bay Long Thành luôn sôi động, khẩn trương.

Công trường không nghỉ

Những ngày đầu tháng 4/2022, thời tiết khu vực Đông Nam Bộ vẫn nóng như đổ lửa. Những đám mây kéo về trong giai đoạn chuyển mùa chỉ giúp cái nắng nóng vơi bớt phần nào. Thế nhưng, sự khắc nghiệt của thời tiết vẫn không ngăn được không khí lao động khẩn trương, sôi nổi trên công trường thi công dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành.

Giữa trời nắng chang chang, hàng trăm máy móc, thiết bi cùng hàng ngàn công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài làm việc. Tất cả đều sẵn sàng thay phiên nhau làm việc suốt 3 ca/ngày để đảm bảo đúng tiến độ dự án. Công trường dự án Cảng HKQT Long Thành lúc này hiện ra đúng nghĩa là một “đại công trường”.

Đặc biệt tại khu vực san nền và xây hệ thống thoát nước, hàng trăm xe tải thi nhau làm việc để chạy đua với thời gian. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu hoàn thành hạng mục công việc trước khi mùa mưa chính thức bắt đầu. Đại diện Ban quản lý dự án tự tin cho biết, với tiến độ công việc như hiện nay, mặt bằng thi công cột nhà ga hành khách sẽ được bàn giao ngay trong tháng 4/2022, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Một trong những khó khăn nhất trong quá trình thi công dự án chính là bụi đất. Do khu vực dự án sân bay Long Thành nằm trên địa tầng chủ yếu là đất đỏ ba zan, thêm vào đó điều kiện thời tiết khô nóng khiến cho khu vực san nền lúc nào cũng chìm trong bụi đất mù mịt.

Mặc dù đơn vị thi công thường xuyên cho xe phun nước giảm bui cũng như tạo điều kiện cho lu lèn đất được chặt, đảm bảo chất lượng kỹ thuật nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào. Những công nhân làm việc tại khu vực dự trữ đất TD2 luôn phải đeo đồ bảo hộ kín mít để hạn chế tối đa ảnh hưởng của bụi đất và cái nóng rát của thời tiết miền Nam.

Theo cập nhập từ Ban QLDA sân bay Long Thành thì tính đến hết tháng 3/2022, tổng khối lượng đất đào, đắp của dự án đạt 2.500.000m3, vượt 500.000m3 so với kế hoạch ban đầu. Khối lượng thi công cọc thử tính đến ngày 4/4 đạt 8/15 cọc, đáp ứng tiến độ ngày 7/4/2022 sẽ hoàn thành công tác thi công cọc thử.

Đến nay, các liên danh thi công đã bố trí hơn 700 đầu máy, trang thiết bị thi công, 104 máy đào các loại, 86 máy ủi, 134 máy lu, 320 xe tải vận chuyển, 2 máy xúc lật, 16 xe tưới nước và các loại trang thiết bị khác, tổ chức thi công thành 32 dây chuyền.

Theo tính toán, nếu trong điều kiện thời tiết thuận lợi, một dây chuyền có thể đạt 5.000m3/ca máy. Do vậy, việc huy động công suất tối đa thi công 3 ca với 32 dây chuyền, tổng công suất thi công có thể đạt gần 500.000m3/ngày đêm. Công suất này, dự án hoàn toàn có thể đáp ứng được tiến độ đã đề ra.

 Các đơn vị thi công luôn làm việc không ngừng nghỉ để đảm bảo tiến độ dự án.

Rào cản lớn từ mặt bằng “xôi đỗ”

Tuy nhiên, hiện nay dự án sân bay Long Thành vẫn đang gặp những vướng mắc nhất định, điển hình là mặt bằng sạch. Đại diện chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay mặt bằng dự án vẫn còn tình trạng "xôi đỗ", một số nhà dân chưa bàn giao và thiếu mặt bằng tại một số khu vực nên chưa phát huy hết công suất thi công, một số dây chuyền vẫn thi công 1 ca đợi mặt bằng.

Theo thống kê mới nhất của ACV thì tính đến thời điểm hiện tại, huyện Long Thành đã bàn giao cho ACV 1.285ha, tạm bàn giao 328,6ha. Trong đó, khu vực đào chiếm 1.285ha (khoảng 80% diện tích đất đã nhận bàn giao), khu vực đắp chiếm 328ha (khoảng 20% diện tích đất đã nhận bàn giao). Đại diện huyện Long Thành cho biết, hiện còn khoảng 720 trường hợp vẫn chưa giải quyết xong đền bù để ra tái định cư. Nguyên nhân là có tình trạng mua bán, cho tặng đất bằng giấy tay.

Dù khối lượng mặt bằng đã bàn giao là tương đối lớn (1.285/1.810ha giai đoạn 1) song có một phần không nhỏ (khoảng 500ha) mặt bằng bàn giao lại nằm xen kẹp giữa các khu dân cư. Điều này khiến cho công tác thi công cũng gặp những khó khăn nhất định.

Trong thời gian qua,  Ban QLDA đã phối hợp chặt chẽ với địa phương vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng “xôi đỗ” của mặt bằng. Điều này nếu không giải quyết tốt các hạn chế về mặt bằng thì nguy cơ tháng tới không có mặt bằng để thi công.

Trong cuộc họp tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành diễn ra ngày 6/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022.

Theo Phó Thủ tướng, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án nên cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.

Phó thủ tướng nhấn mạnh chủ đầu tư, các nhà thầu đã khởi động tốt rồi thì cần giữ đà, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công. Mục tiêu là phải triển khai bằng được, khánh thành dự án vào năm 2025.

Trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cam kết tháng 4/2022, sẽ giải quyết xong tình trạng "xôi đỗ" đối với phần mặt bằng 2.500 ha. Phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng của dự án.

 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu