Cao tốc Bắc - Nam tiếp tục vượt khó để "về đích"

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Cùng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời tiết khắc nghiệt cũng đang là một trở ngại không nhỏ đối với tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.
 Thi công trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 - 2020) có tất cả 11 dự án thành phần. Trong đó, hiện mới chỉ có đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đã “về đích”. Những dự án còn lại vẫn đang trong giai đoạn thi công gấp rút để có thể kịp hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Tiếp tục “vượt khó” để đua tiến độ

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong tổng số 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đang triển khai thì có 6 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ. Còn lại 4 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Đó là các đoạn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đối với 4 dự án này, Bộ GTVT đã yêu cầu đẩy nhanh thi công để bù tiến độ, quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch.

Đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết cấp đủ vốn để các dự án thi công đúng tiến độ. Tất cả lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án cũng phải cam kết tiến độ, nếu không đảm bảo sẽ điều chuyển công tác. Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong 4 dự án chưa đáp ứng được tiến độ thì đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn là dự án có khả năng đáp ứng đúng tiên độ cao nhất.

Còn lại 3 dự án thì đoạn tuyến Mai Sơn - QL45 hiện mới đạt được 50% tiến độ. Đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đều đang gặp vấn đề về vật liệu. Trong đó, đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường còn đoạn tuyến Phan Thiết - Dầu Giây dù đã đủ đất đắp nền nhưng vẫn phải tập trung đá và bê tông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án (QLDA). Do đó, các Ban QLDA phải phối hợp các địa phương để có mỏ, đảm bảo đủ vật liệu xây dựng, không để việc thiếu vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trên thực tế, từ thời điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công tác thi công trên tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đều được các Ban QLDA và các nhà thầu đẩy nhanh để bù tiến độ vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như những vướng mắc về GPMB và thiếu vật liệu nền trước đó.

Sau kỳ nghỉ Tết, tiến độ khẩn trương vẫn được duy trì, nhất là tại 4 dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 là Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn và Phan Thiết - Dầu Dây. Đơn cử như tại đoạn tuyến Mai Sơn - QL45, toàn bộ hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư và công nhân làm việc trên công trường không ngừng nghỉ, bất kể ngày đêm. Tất cả đều hướng tới mục tiêu rút ngắn thời gian thi công từ 1-3 tháng nhằm đưa dự án “về đích” đúng hạn.

Giám đốc điều hành dự án Lương Văn Long cho biết, ngay sau kỳ nghỉ Tết, toàn bộ 68/68 mũi thi công đều được huy động trở lại công trường làm việc với tinh thần quyết tâm cao nhất. Dù thời tiết trong những ngày qua là rất khắc nghiệt với sự gia tăng các đợt không khí lạnh, làm cho nhiệt độ xuống thấp song điều này không làm giảm đi không khí lao động sôi nổi, khẩn trương trên công trường.

Nhờ vậy khối lượng công việc hoàn thành hiện đã đạt đạt 50,43%. Trong đó, một số gói thầu đã vượt xa con số trên như gói thầu số 10 đạt gần 58%; gói thầu số 13 đạt 55%.

Ông Long cho hay, mục tiêu mà Ban Điều hành dự án đặt ra là sẽ đưa cao tốc Mai Sơn - QL45 cơ bản “về đích” trước 3 tháng so với mục tiêu đề ra. Để làm được điều này, từ giờ cho tới cuối tháng 7/2022, dự án sẽ phải hoàn thiện được 1-2 lớp thảm để đảm bảo phương tiện có thể lưu thông được trên tuyến.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang hối hả "đua tiến độ" bất chấp thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Đảm bảo cả điều kiện khách quan và chủ quan

Để “thúc” tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, vừa qua Bộ GTVT có công văn gửi Giám đốc các Ban QLDA và Giám đốc các DN dự án yêu cầu lãnh đạo các đơn vị này khẩn trương rà soát tiến độ hoàn thành các gói thầu và từng dự án thành phần, phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công các dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công của từng nhà thầu tuân thủ quy định hợp đồng; trường hợp nhà thầu chậm tiến độ phải có giải pháp xử lý ngay bằng hình thức điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu; xử lý vi phạm hợp đồng...Đồng thời, các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng theo tiến độ đã cam kết bị xử lý chấm dứt hợp đồng sẽ bị loại trong xét thầu ở các gói thầu tham gia giai đoạn 2021 - 2025.

Các chuyên gia cho rằng, sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT cũng như Ban QLDA, nhà đầu tư sẽ giúp tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 có điều kiện được đảm bảo một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, đó là về mặt chủ quan. Còn về mặt khách quan, vẫn còn những vướng mắc cố hữu mà điển hình là vấn đề thiếu vật liệu thi công. Đây là vướng mắc cần phải được giải quyết sớm nếu không muốn làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

“Vấn đề thiếu vật liệu của cao tốc Bắc - Nam đã tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua. Muốn giải quyết triệt để vấn đề này, vai trò của các địa phương là vô cùng quan trọng. Các địa phương phải vào cuộc khân trương hơn nữa, quyết liệt hơn nữa mới mong tháo gỡ được bài toán thiếu vật liệu, từ đó đảm bảo tiến độ của các dự án” - Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.

Được biết, trong cuộc họp với 13 tỉnh, TP về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 vừa diễn ra cách đây ít ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa. Theo Phó Thủ tướng, nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, kết quả thực hiện nhiệm vụ của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định giao nhiệm vụ thi công xây lắp giai đoạn 2 và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia trong tương lai.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) dài 63,37km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km. Năm 2023 phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km cao tốc tại các dự án thành phần khác gồm: QL45 - Nghi Sơn (dài 43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km); Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km và cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6km.


Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu