Chuyên gia tàu Cát Linh bị 'mắc kẹt' ở Trung Quốc do dịch corona: Ban quản lý dự án nói gì?

 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đơn vị đang tìm cách khắc phục việc nhiều chuyên gia Trung Quốc chưa thể trở lại Việt Nam do dịch corona để không ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

Trả lời VTC News sáng 3/2, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện chưa có báo cáo về việc có bao nhiêu chuyên gia dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn kẹt lại ở Trung Quốc, chưa quay lại Việt Nam làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Chuyên gia tàu Cát Linh bị 'mắc kẹt' ở Trung Quốc do dịch corona: Ban quản lý dự án nói gì? - 1

Vẫn còn chuyên gia Trung Quốc thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam. (Ảnh: VNN)

"Hiện chưa có báo cáo có bao nhiêu chuyên gia của dự án còn kẹt lại Trung Quốc chưa thể quay về Việt Nam làm việc. Tổng thầu Trung Quốc mới chỉ báo cáo do dịch corona nên chưa sang được, còn số liệu bao nhiêu người thì chưa biết được", ông Tùng nói và thông tin hiện chỉ 5 còn chuyên gia người Trung Quốc đang làm việc ở Hà Nội.

Ông Tùng cũng đánh giá, việc các các kỹ sự Trung Quốc chưa thể quay trở lại Việt Nam làm việc cũng gây khó khăn cho dự án.

"Hôm trước họp chúng tôi cũng báo cáo lãnh đạo Bộ vì đây là công lệnh của Thủ tướng, đặc biệt phía Trung Quốc đang cấm xuất cảnh nên đang nhiều việc phải xử lý. Trung Quốc đang có đại dịch nên họ không cho đi. Việc này Tổng thầu nói sẽ báo cáo chi tiết sau khi họ làm việc với các cấp phía Trung Quốc", ông Tùng cho hay.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết thêm, đơn vị đang tìm cách khắc phục để không ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

"Nếu có vấn đề gì, các chuyên gia Việt Nam sẽ liên lạc với các chuyên gia Trung Quốc qua internet hay zalo... để trao đổi và tìm cách giai quyết", ông Tùng nói.

Ngày 31/1, Bộ GTVT tổ chức họp giao ban công tác tháng 1 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Tại cuộc giao ban này, một trong những nội dung chính được Bộ GTVT bàn thảo chính là những khó khăn trong việc đưa lao động Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông trở lại làm việc do ảnh hưởng từ dịch bệnh do chủng mới virus corona (nCoV).

Phát biểu tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã chỉ đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án Đường sắt nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, đến 9/2/2020, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Còn tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ.

"Do đó, Bộ GTVT sẽ có báo cáo riêng về vấn đề này. Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền đồng ý thì phải có giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch đối với những nhân sự này”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ và đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại.

Theo VTC News

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu