Đầu tư hơn 348 tỷ đồng bổ sung hai cầu, xóa xung đột giao thông khu vực Mai Dịch

KHẢI HOÀ
Giaothonghanoi - Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội.
Đầu tư hơn 348 tỷ đồng bổ sung hai cầu và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT)...

Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung năm 2023-2024.

Bộ GTVT được giao thực hiện điều chỉnh Quyết định đầu tư Dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền; Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo; Chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.

Hiện, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang chờ chỉ đạo cụ thể của Bộ Giao thông Vận tải, sau đó, Ban sẽ trình kế hoạch đấu thầu lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, thi công dự án theo tiến độ được phê duyệt.

Trước đó, cuối tháng 11/2021, Bộ GTVT đã có Tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội sử dụng vốn dư của dự án.

Hạng mục bổ sung bao gồm: xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).

Theo đánh giá, sau khi đưa Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội vào khai thác (từ tháng 10/2020) tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.

Trong khi đó, cầu vượt Mai Dịch hiện được tổ chức giao thông hỗn hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi tốc độ lưu thông không đồng nhất.

Do đó, việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, đảm bảo ATGT là cần thiết.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu