Đề xuất mở rộng đường Âu Cơ lên 4 làn xe

 
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có đề xuất với Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép, kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ, đoạn từ nút giao Nghi Tàm - Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân.
Đường Âu Cơ.

Đường Âu Cơ hiện là một trong những tuyến đường quan trọng tại cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội, nằm trên trục kết nối gần nhất trung tâm chính trị Ba Đình với Sân bay Nội Bài; vừa có ý nghĩa về giao thông vừa có vai trò ngoại giao, phục vụ đưa đón các đoàn khách quốc tế đến Thủ đô. Mặt khác, hiện mật độ tham gia giao thông trên đường Âu Cơ luôn rất đông, nhưng mặt đường chỉ rộng từ 8 - 9m, một số đoạn đã được mở từ 15 - 17m.

Hiện trạng tuyến đường đang không đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân; thiếu đồng bộ, gây ảnh hưởng đến khả năng lưu thông toàn tuyến. Ngoài ra, chênh cao độ giữa mặt đường chính và mặt đường gom hai bên quá lớn, bán kính rẽ nhỏ hẹp, tầm nhìn kém tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, dồn ứ, tắc đường kéo dài.

Do đó, Hà Nội đã tiến hành khảo sát đánh giá sơ bộ và dự kiến cải tạo tuyến đường Âu Cơ đoạn từ điểm giao đường Nghi Tàm - đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân theo phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ, đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom hai bên đảm bảo 2 làn xe chạy. 

Nếu được đầu tư, đây sẽ là tuyến đường quan trọng nối thông, đồng bộ các cầu lớn bắc qua sông Hồng của thủ đô là cầu Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì; góp phần thúc đẩy phát triển có hiệu quả các khu đô thị, trung tâm thương mại dọc hai bên tuyến đường theo quy hoạch đã và đang được TP Hà Nội tập trung đầu tư. Đặc biệt, cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Âu Cơ còn để phục vu Hội nghị cấp cao ASEAN và SEAgames 31, dự kiến tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020.

Do tính cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông, Hà Nội muốn bổ sung việc mở rộng đoạn đường này vào dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên đang được đầu tư hoàn thiện.

Minh Tường/Kinhtedothi.vn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu