Đổi biển trắng sang vàng, dân kinh doanh vận tải, cảnh sát giao thông nói gì?

Giaothonghanoi - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 58). Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực kể từ 1/8. Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.
 
 

Gây khó khăn, phát sinh chi phí lớn

 Theo Cục CSGT, số xe ô tô phải đổi từ biển trắng sang biển vàng ước có tới 2 triệu chiếc. Trong đó, hơn 1 triệu chiếc là con số thống kê đối với riêng xe tải, xe khách, rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc các loại. Gần 1 triệu chiếc còn lại là các loại xe taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe hợp đồng.

Trao đổi với PV, Chủ tịch Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0 Nguyễn Xuân Tuấn bày tỏ, hiện Liên hiệp có hơn 20.000 đối tác thành viên là các tài xế taxi công nghệ, việc chuyển đổi biển số ban đầu sẽ gây khó khăn và phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và tài xế.

“Theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, phí đổi biển là 150.000 đồng, Như vậy, chúng tôi sẽ phải chi khoảng 3 tỷ đồng. Việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều bị gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Tuấn nhận định, đối với ngành nghề kinh doanh taxi công nghệ, việc phân biệt quá giữa xe biển trắng/biển vàng sẽ tạo tâm lý e ngại cho chủ sở hữu xe kinh doanh vận tải, có thể dẫn tới số lượng xe công nghệ giảm đi một lượng lớn.

“Việc phân vân, e ngại này làm cho nhiều xe cá nhân nhàn rỗi không có điều kiện hoặc không muốn kinh doanh vận tải, đi ngược lại xu thế về kinh tế chia sẻ đang phổ biến hiện nay”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Dương Trung Kiên - Giám đốc một công ty chuyên về kinh doanh ô tô vận tải tại Hà Nội cho rằng, nếu chia màu biển số xe chỉ để phân biệt xe kinh doanh và xe thường thì sẽ gây ra lãng phí lớn về thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp, nhất là sau đợt “điêu đứng” bởi dịch Covid-19 vừa qua.

"Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/4, trong đó quy định bắt buộc các xe phải dán chữ “Xe hợp đồng” hoặc “Xe taxi” bằng chất liệu phản quang lên kính trước và sau để nhận diện. Sắp tới, những ô tô này có biển số màu vàng nhưng vẫn phải dán chữ lên kính thì liệu có gây chồng chéo, rối rắm hay không?”, ông Kiên nêu ý kiến.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Tuấn cho rằng, dưới góc độ của nhà quản lý, kinh doanh vận tải là ngành đặc thù có nhiều rủi ro và ảnh hưởng tới xã hội nên việc kiểm soát sự an toàn trong lĩnh vực này là cần thiết và phù hợp.

“Dù ban đầu còn nhiều băn khoăn, lo lắng nhưng cá nhân tôi vẫn ủng hộ việc này”, Chủ tịch Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0 nói.

Tạo cơ chế bình đẳng cho các phương tiện

 Trung tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, việc đổi biển số sang màu vàng, kích thước lớn hơn sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng trong việc nhận biết và quản lý.

“Việc đổi biển số sang màu vàng cam, kích thước lớn hơn sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết đây là xe kinh doanh vận tải. Sự thay đổi này sẽ làm hệ thống giám sát bằng camera an ninh cũng dễ dàng trong việc kiểm soát, tăng cường tổ chức giao thông, tạo nên sự bình đẳng cho các phương tiện. Ví dụ trên cùng một tuyến đường cấm xe kinh doanh vận tải thì taxi công nghệ vẫn hoạt động còn taxi truyền thống thì không”, trung tá Công cho hay.

Trước lo ngại gây tốn kém cho doanh nghiệp, lái xe, trung tá Phạm Việt Công cho rằng, mức lệ phí này không quá lớn, không tạo nên gánh nặng cho chủ xe và nếu quản lý tốt còn có thể giảm bớt các chi phí khác như dán logo hay tem nhận diện.

“Biển số mới sẽ được lắp vừa khít với hầu hết các mẫu xe hiện nay, đảm bảo thẩm mỹ. Đây là kích thước biển số mà nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản hay châu Âu đang sử dụng. Ngoài ra, Bộ Công an sẽ tạo điều kiện tối đa để người dân làm thủ tục cấp đổi biển số từ nay đến hết 31/12/2021”, trung tá Phạm Việt Công nói.

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi được đặt ra về việc xe taxi công nghệ có phải đổi biển hay không, đại diện Cục CSGT cho biết: "Loại hình xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các điểm đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi sang biển trắng như ban đầu. Trong trường hợp các phương tiện này không chấp hành đổi biển trong thời hạn hoặc thực hiện kinh doanh mà không đăng ký có thể bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm theo quy định".

Đại diện Cục CSGT cũng thông tin, việc đổi biển này để cụ thể hoá theo Nghị quyết 12/2019 của Chính phủ. Với các xe đã có biển số, tài xế không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, chỉ cần điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và trong 7 ngày, Phòng CSGT các địa phương sẽ cấp biển số có màu mới.

Tại Điều 11, Thông tư 58 quy định: “Đối với xe kinh doanh vận tải biển số màu trắng sẽ được phép cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp đổi, cấp lại biển số xe. Chủ xe sẽ nộp giấy tờ để làm thủ tục trên theo Điều 7, Điều 9 tại Thông tư này và kèm theo biển số xe”.

Bên cạnh đó, biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có biển số nền màu vàng cam, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe.

Thông tư 58 cũng quy định có sự thay đổi về kích thước của biển số xe ô tô. Theo đó, xe ô tô sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm.

Riêng đối với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số dạng dài có kích thước chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm; hoặc một biển số ngắn và một biển số dài, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu.

 

Hoàng Hiệp - Thành Luân

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu