Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có nguy cơ đói vốn

 
Giaothonghanoi - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào vận hành trước đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội vào năm 2020. Tuy nhiên, vài tháng qua, dự án đang có dấu hiệu bị chậm tiến độ do không được bố trí đủ vốn.
Công trình đường sắt Nhổn - Cát Linh. Ảnh: Công Hùng

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đã đạt 47,86%. Đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn bộ; nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực đề pô. Đối với tuyến đi ngầm, hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: Dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10.

Đối với các hạng mục còn lại, hiện Ban Quản lý ĐSĐT đang tích cực phối hợp với UBND các quận để thúc đẩy công tác GPMB. Dự kiến sẽ tiến hành quây rào phục vụ thi công ga S12 trong tháng 4 và S11 trong tháng 5/2019. Các gói hệ thống cơ điện cũng đang được thực hiện theo tiến độ tích hợp thi công với các gói thầu xây lắp để đảm bảo thực hiện theo phương án vận hành đoạn trước đoạn trên cao.

Ban đã đôn đốc tư vấn và nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật, trình Sở GTVT thẩm định điều chỉnh thiết kế ga S11 và S12. Tuy nhiên, do yêu cầu từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc tính toán lại ảnh hưởng và sức chịu tải của nền đất nên việc thẩm định thiết kế đối với ga S11 và S12 bị gián đoạn. Việc tính toán ổn định nền và áp lực thấm của nền đất phức tạp nên Tư vấn Systra đang yêu cầu nhà thầu khoan khảo sát bổ sung và hoàn thiện lại báo cáo.

Ngày 28/2, Ban đã trình Sở GTVT Hà Nội thẩm định điều chỉnh thiết kế ga S11. Đối với thiết kế điều chỉnh ga S12, nhà thầu đang hoàn thiện báo cáo để gửi Tư vấn Systra và Tư vấn thẩm tra UCT kiểm tra lại tính toán trong tháng 3/2019, sẽ trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt trong tháng 4/2019.

Tuy nhiên, tiến độ thi công của các gói thầu trong 3 tháng trở lại đây bắt đầu có hiện tượng bị chậm trễ do dự án không được bố trí đủ vốn để thanh toán. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đói vốn là vướng mắc tại các hiệp định vay và nguồn cấp phát chưa được bố trí đủ do kế hoạch trung hạn của dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, Hiệp định VIE - 2741 của ADB đã hết hạn ngày 30/6/2018 và chưa được gia hạn nên gói thầu CP03 (Hầm và các ga ngầm) hiện không thể giải ngân được. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận việc điều chỉnh Hiệp định và trình lên Văn phòng Chủ tịch nước. Hiệp định vay của Tổng cục Kho bạc Pháp (DGT) cần sớm được bổ sung 20 triệu Euro để đảm bảo thực hiện gói thầu thẻ vé CP9. Hợp đồng vay lại cho Khoản vay 3364 của ADB chưa được Bộ Tài chính chấp thuận để ký kết với UBND TP Hà Nội, dẫn đến Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án đã huy động được 10 tháng nhưng vẫn chưa thể thanh toán.

Bên cạnh đó, Kế hoạch ngân sách trung hạn chưa được phê duyệt dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí. Hiện UBND TP Hà Nội đã bố trí tạm thời 84 tỷ đồng để thanh toán cho các gói thầu, nhưng con số này không đáng kể so với nhu cầu vốn cấp phát của dự án là 1.368 tỷ đồng. 84 tỷ đồng nói trên chỉ đủ chi trả một phần cho Tư vấn và gói thầu CP02 (Các ga trên cao). Đến tháng 2/2019, giá trị chưa thanh toán cho các nhà thầu là 210 tỷ đồng.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu