​ Hà Nội: 4.500 tấm chống ồn được lắp trên đường Vành đai 3

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Đơn vị thi công đang gấp rút lắp đặt 2.400 cột thép và 4.500 tấm chống ồn dọc tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.

Đường Vành đai 3 trên cao là tuyến giao thông quan trọng của Thủ đô Hà Nội, hàng ngày có rất nhiều phương tiện vận tải liên tỉnh tải trọng lớn lưu thông qua đây. Ngoài việc đảm bảo lưu thông phương tiện giảm ùn tắc, còn cần đảm bảo vấn đề về tiếng ồn, bởi trên tuyến đường này phương tiện dày đặc và lưu thông với tốc độ cao hàng ngày.

Để giải quyết vấn đề về tiếng ồn cho người dân sống 2 bên đường Vành đai 3 trên cao, nhà thầu đang tiến hành lắp đặt vách chống ồn dọc tuyến đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long với tổng chiều dài hơn 5,3 km (tổng cả 2 chiều tuyến đường hơn 10 km).

 Đường Vành đai 3 trên cao là tuyến giao thông quan trọng của Thủ đô Hà Nội, hàng ngày có rất nhiều phương tiện vận tải liên tỉnh tải trọng lớn lưu thông qua đây. 

Ngoài việc giảm thiểu âm lượng tiếng ồn ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, tường chống ồn còn có khả năng che chắn gió, tăng sự tập trung cho lái xe, tăng tính an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đai diện đơn vi thi công - ông Trần Văn Quyền cho biết: “Trước khi thi công, nhà thầu đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khảo sát và quan trắc mức độ tiếng ồn sau khi tuyến đường đi vào hoạt động. Hai bên đường đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long dân cư đông đúc, phương tiện được phép lưu thông đến 100km/h nên Bộ Giao thông Vận tải quyết định lắp vách ngăn nhằm giảm tiếng ồn gây ra bởi các phương tiện với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng”.

 Nhà thầu đang tiến hành lắp đặt vách chống ồn dọc tuyến đường Vành đai 3 trên cao. 

Theo ông Quyền, vách ngăn chống ồn được sản xuất bằng chất liệu polycarbonate nhập khẩu nguyên tấm từ Hàn Quốc, đem lại ưu điểm về thẩm mỹ, cách âm tốt, thi công lắp đặt nhanh gọn... Vách ngăn có thể chịu được gió giật cấp 14 và chịu được nhiệt độ lên đến 800 độ C

Để tránh việc các tấm chống ồn rơi khỏi cột giữ trong trường hợp có xe lớn như container đâm phải, các tấm chống ồn được cố định bằng dây cáp, đảm bảo leo, giữ toàn bộ cột chịu lực cũng như tấm vách không để rơi xuống đường phía dưới khi có va chạm.

“Theo thiết kế, công trình sử dụng 2.400 cột thép và 4.500 tấm polycarbonate viền nhôm. Vị trí lắp đặt cột chịu lực cách nhau 2m, có chiều cao 3m tính từ mặt đường. Chúng tôi bắt đầu thi công từ 21/9. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành được 50% dự án và dự kiến hoàn thành toàn bộ trước ngày 31/12”. – ông Trần Văn Quyền thông tin thêm.

Tổng chiều dài đoạn được lắp đặt tấm chống ồn hơn 10km.
 Trụ thép chịu lực được cố định bằng ốc vít khoan trực tiếp vào lan can đường.
 Trên công trường duy trì 20 công nhân làm việc.
 Vách chống ồn làm từ chất liệu polycarbonate viền nhôm, có trọng lượng 80kg.
Khi lắp đặt, vách chống ồn được cố định bằng dây cáp. 
 Thời gian lắp đặt mỗi tấm vách chống ồn mất khoảng 10 phút.
Những vách chống ồn này có dạng trong suốt, chịu được gió giật cấp 14 và nhiệt độ lên đến 800 độ c. 
 Dây cáp lớn có nhiệm vụ giữ không cho vách, trụ rơi khi xảy ra va chạm.
 Vách chống ồn được lắp đặt cao 3m tính từ mặt đường.
 Vị trí qua khu vực không có cư dân sinh sống như công viên Hòa Bình, sẽ không được lắp đặt vách chống ồn để tránh lãng phí.
Dự kiến việc lắp đặt vách chống ồn đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long sẽ hoàn thành trước ngày 31/12. 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu