Hai dự án giao thông lớn dùng vốn ODA chậm tiến độ

KHẢI HOÀ
Giaothonghanoi - Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, trong số 5 dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn vay ODA đang được Bộ GTVT triển khai có 2 dự án bị chậm tiến độ.
 Mô hình phối cảnh Dự án Kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Thông tin trên được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa ra tại cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản và giải ngân tháng 5/2022 của Bộ GTVT mới đây.

Cụ thể, cụm công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, hay còn gọi là Dự án WB6 theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, sản lượng lũy kế đến ngày 25/5 mới đạt 44%, không hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Hiện Ban quản lý các dự án đường thủy đang hoàn chỉnh các thủ tục để gia hạn Hiệp định vay vốn với WB đến ngày 30/6/2023. Bộ GTVT đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo hết tháng 6/2022 sản lượng lũy kế đạt tối thiểu là 60% giá trị hợp đồng theo yêu cầu của nhà tài trợ, đáp ứng điều kiện gia hạn hiệp định.

Cụm công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ được  khởi công vào tháng 11/2020 với tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của WB là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Cụm công trình gồm: xây kênh dài khoảng 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu; cầu vượt và đường dẫn cầu; đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện, thông tin liên lạc…

Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý hiện đã bàn giao mặt bằng 15,2/15,7km (đạt 96,7%), đang thi công 3/3 gói thầu, sản lượng lũy kế đạt 3,96%, chậm 6,9% so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu chậm. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại tiến độ chậm, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên là dự án thứ hai bị chậm tiến độ.  Dự án do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý hiện đã bàn giao mặt bằng 15,2/15,7km (đạt 96,7%), đang thi công 3/3 gói thầu, sản lượng lũy kế đạt 3,96%, chậm 6,9% so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu chậm. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại tiến độ chậm, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.100 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Công trình đi qua các địa phận huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), bao gồm việc xây dựng mới 15,3km chính tuyến và nâng cấp cải tạo khoảng 2 km Quốc lộ 80 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; riêng đoạn cải tạo nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h gồm: 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.

Dự án bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 1/1/2022 và dự kiến hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023. 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu