Hai tỉnh đã thống nhất phương án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

 
Lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu bàn các phương án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngày 1/11, tại Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nhất trí cho rằng tuyến QL51 đang quá tải, ùn tắc xảy ra thường xuyên trên suốt chiều dài tuyến, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần, lễ Tết.

Đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 30% công suất, hàng hóa từ các cảng chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ. Trong tương lai gần, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất, chắc chắn lưu thông trên QL51 sẽ ùn tắc trầm trọng hơn. Do vậy, việc sớm đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho QL51 đang trở nên hết sức cấp bách.

Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án chia 2 thành phần: Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài tuyến 46,8km, điểm đầu giao với tuyến tránh QL1 (TP Biên Hòa) cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc, điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu.

QL51 thường xuyên ùn tắc giao thông

Chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua Bà Rịa - Vũng Tàu (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải). Dự án thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu 31km. Dự án thành phần 1 sẽ triển khai trước với quy mô đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ (huyện Tân Thành) là 6 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 14.956 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để Bà Rịa - Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong năm 2019-2020, Bà Rịa - Vũng Tàu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đối với dự án thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài 31km, 2 tỉnh cũng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách riêng dự án và giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đầu tư.



Theo báo Giao Thông

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu