Hiện trạng đìu hiu của các cảng đường thủy nằm trong Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Nhiều cảng đường thủy nội địa nằm trong Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng vừa được phê duyệt hiện đang hoạt động cầm chừng, cơ sở vật chất, giao thông kết nối xuống cấp, chưa phát huy được khả năng và tiềm lực.

Theo đề án Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng vừa được phê duyệt, UBND TP Hà Nội đưa ra kế hoạch cụ thể về việc thiết kế, xây dựng các công trình nhà ở, công viên, dịch vụ... cho từng khu vực thuộc địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên và Gia Lâm. Trong đó sông Hồng chiếm 3.600ha (33%), đất bãi sông trên 5.400ha (50%), phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm các khu làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời.

Theo quy hoạch, sông Hồng là tuyến vận tải đường thủy cấp I, II, đoạn qua khu quy hoạch bố trí 6 cảng đường thủy nội địa. 

Theo quy hoạch, sông Hồng là tuyến vận tải đường thủy cấp I, II, đoạn qua khu quy hoạch bố trí 6 cảng đường thủy nội địa gồm: 2 cảng chính Hà Nội và Khuyến Lương; 4 cảng địa phương Chèm - Thượng Cát, Bắc Hà Nội, Thanh Trì và cảng Bát Tràng. Chức năng, quy mô diện tích, công suất cảng được xác định cụ thể theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sẽ được cụ thể hóa trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo ghi nhận, thực trạng cảng đường thủy nội địa Phân khu đô thị sông Hồng hiện nay vẫn chưa xứng tầm với vị trí đắc địa. Giao thông tiếp cận vào khu vực cảng còn khó khăn, cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, cũ kỹ, rác thải ngập ngụa…

 thực trạng cảng đường thủy nội địa Phân khu đô thị sông Hồng hiện nay vẫn chưa xứng tầm với vị trí đắc địa.

Cảng Khuyến Lương nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội là một trong 2 cảng chính nằm trong Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng vừa mới được UBND tP Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiện, hàng hóa tại cảng Khuyến Lương chủ yếu là cát, đá phục vụ trạm trộn bê tông nằm ngay trong cảng. Khói bụi mù mịt, đường vào cảng ngập ngụa bùn đất, cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.

Tương tự, tại cảng Hà Nội, vắng vẻ tàu thuyền, phương tiện qua lại, rác thải ngổn ngang. Mặt hàng thông qua cảng chủ yếu là xi măng, nhiều cần cẩu hàng bị tháo đi; có cầu cảng, cây dại mọc trùm toàn bộ, cao hàng mét.

 Cảng Hà Nội vắng vẻ tàu thuyền, phượng tiện qua lại.

Anh Nguyễn Văn Trọng, một người dân sống bên cảng Hà Nội chia sẻ:” Hàng ngày, tại khu vực cảng, hệ thống kho bãi tấp nập xe ra vào nhưng vào đổ và nhận hàng từ những nhà kho được thuê bên trong cảng. Những dãy nhà kho đáng ra phục vụ hàng từ cảng lên, hoặc gom hàng, chờ đưa xuống tàu, nay trở thành nhà kho thuần tuý của vận tải đường bộ”.

Theo anh Nguyễn Văn Trọng, hệ thống kho bãi còn được chia nhỏ làm trụ sở, nơi sản xuất của các công ty tư nhân, làm bãi đỗ xe tải, xe khách, gara sửa chữa ô tô…

Rác thải ngập ngụa khu vực cảng Hà Nội 

Là một trong 4 cảng nhỏ trong Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng, cảng Bát Tràng trở thành nơi đỗ xe ô tô, lối lên xuống cảng được khóa chặt, vắng người qua lại.

Theo chị Nguyễn Thị Bình, người dân sinh sống cạnh cảng Bát Tràng chia sẻ: “Từ lâu, cảng Bát Tràng đã không có tàu thuyền ghé qua, khu vực này trở thành nơi để ô tô của người dân trong thôn. Đường bộ kết nối cũng nhỏ hẹp, hai chiếc xe ô tô nhỏ tránh nhau cũng khó khăn”.

Không chỉ chị Bình, anh Trọng mà nhiều người dân Hà Nội mong rằng, sau khi Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng được phê duyệt, những cảng đường thủy nội địa này sớm phát huy tối đa nhiệm vụ vận tải hàng hóa, hành khách đường thủy, tạo tiền đề để phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

 Cơ sở vật chật xuống cấp do lâu ngày không được sửa sang, cải tạo tại khu vực cảng Hà Nội 
  Mặt hàng thông qua cảng Hà Nội chủ yếu là xi măng
 Hàng ngày, tại khu vực cảng, hệ thống kho bãi tấp nập xe ra vào nhưng vào đổ và nhận hàng từ những nhà kho được thuê bên trong cảng. Những dãy nhà kho đáng ra phục vụ hàng từ cảng lên, hoặc gom hàng, chờ đưa xuống tàu, nay trở thành nhà kho thuần tuý của vận tải đường bộ”.
Thực trạng cảng đường thủy nội địa Phân khu đô thị sông Hồng hiện nay vẫn chưa xứng tầm với vị trí đắc địa. 
 Tại cảng Khuyến Lương, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra
Cần cẩu khoáng sản bên trong cảng Khuyến Lương rỉ sét.
 Đường vào khu vực cảng Khuyến Lương xuống cấp nghiêm trọng.
 Khung cảnh vắng vẻ bên trong cảng.
 Cở sở vật chất xuống cấp không thể sử dụng.
 Hàng hóa tại cảng Khuyến Lương chủ yếu là cát, đá phục vụ trạm trộn bê tông nằm ngay trong cảng.
 Cảng đường thủy nội địa Bát Tràng cũng đã từ lâu vắng bóng tàu thuyền qua lại. 
 Lối lên xuống tàu cho khách du lịch đã được khóa chặt nhiều tháng qua.
 Nhiều người dân Hà Nội mong rằng, sau khi Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng được phê duyệt, những cảng đường thủy nội địa này sớm phát huy tối đa nhiệm vụ vận tải hàng hóa, hành khách đường thủy.

 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu