Kết hợp nhiều hình thức xử phạt nguội

Giaothonghanoi - Trên thực tế, hệ thống camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông của cả nước còn rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
 
Với những hiệu quả tích cực thời gian qua, rất cần sự đầu tư mạnh mẽ, nhanh chóng để phủ sóng hệ thống camera giám sát, đều khắp mạng lưới giao thông, bên cạnh đó cần khai thác triệt để các hình thức xử phạt nguội khác để mang lại hiệu quả tối đa.
Dù đã bắt đầu được áp dụng từ năm 2004 và ngày càng chứng tỏ ưu điểm vượt trội, nhưng hình thức xử phạt nguội vi phạm giao thông vẫn chưa được áp dụng rộng rãi, kể cả tại các thanh phố lớn. Đơn cử Hà Nội, hiện có khoảng 2.000km đường, nhưng lại chỉ có khoảng 200 camera giám sát giao thông được lắp đặt tại một số tuyến phố lớn, điểm “nóng” về giao thông như đường Kim Đồng; Giải Phóng…
Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, do lực lượng mỏng, lại tập trung vào công tác phân luồng, điều tiết giao thông rất vất vả, trong khi vi phạm còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, đơn vị rất cần được trang bị thêm các hệ thống camera để ghi hình phạt nguội, tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm giao thông.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, hiện tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đã được trang bị hệ thống camera giám sát, tuy nhiên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũ, đường phố trong khu vực đông dân, nơi lưu lượng giao thông cao hơn hẳn lại chưa có là một sự thiếu hụt cần khắc phục ngay.
Mặt khác, để khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống camera giám sát cần thành lập các trung tâm quản lý, điều phối thông tin lớn cho các đô thị. Đây cũng là một trong những yếu tố nền tảng để hình thành các đô thị thông minh trong tương lai.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua đề án chi hơn 2.100 tỷ đồng để lắp camera giám sát giao thông, trong đó tập trung trước cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. “Song song với sự quan tâm của Chính phủ, các địa phương cũng cần tự bố trí nguồn vốn, trang bị hệ thống “mắt thần” giám sát để từng bước khắc phục tình trạng vi phạm giao thông tràn lan như hiện nay” - chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.
 Vừa qua, CSGT Hà Nội đã bắt đầu triển khai hình thức dán giấy Thông báo phạt nguội xe dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố trung tâm. Hình thức này cũng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo tằng lớp Nhân dân. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi hệ thống camera còn chưa phát triển rộng khắp, CSGT tuần tra, dán giấy thông báo phạt nguội cũng là một biện pháp rất hay, tiết kiệm thời gian mà vẫn nâng cao hiệu quả xử lý. Kinh nghiệm từ nhiều nước phát triển trong khu vực và trên thế giới cho thấy, dù có hệ thống camera giám sát dày đặc đến đâu cũng vẫn cần lực lượng tuần tra, phát hiện và phạt nguội tại chỗ, không thể phó thác hết cho máy móc.
 Bởi vậy, bên cạnh việc tăng cường hệ thống “mắt thần” còn cần tăng thêm nhân sự cho lực lượng chức năng, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh để vừa làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, vừa ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông. Với cả hai hình thức, phạt nguội qua hình ảnh, và phạt nguội tại chỗ, chắc chắn vi phạm giao thông sẽ được hạn chế tối đa, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT, xây dựng nền nếp văn hóa giao thông bền vững.

Hải Phương

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu