Khắc phục hậu quả bão số 4 với tuyến đường sắt Bắc - Nam

KHẢI HOÀ
Giaothonghanoi - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có Văn bản số 3001/BC-ĐS gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 4 (bão Noru) gây ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (đường sắt Bắc - Nam).
Do ảnh hưởng của bão số 4, đêm và sáng 28/9, trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, nhiều vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng. 

Theo VNR, bão số 4 đã gây thiệt hại nhà ga như ga Đông Hà (Quảng Trị) bị tốc mái tôn khoảng 60m2 phía Bắc nhà ga; ga Kim Liên (Đà Nẵng) bị sập la phông (trần nhà) phòng hội trường 20m2. Bên cạnh đó, chòi gác ghi ga Kim Liên Bắc bị vỡ cửa sổ kính; tương rào ga Kim Liên bị sập khoảng 30m…

Về công tác khắc phục hậu quả phần cầu, đường do bão số 4 gây ra, VNR cho biết, đoạn từ Km256+300 - Km256+255 (khu gian Hoàng Mai - Cầu Giát, Nghệ An) sạt lở vai đường lúc 22h10 ngày 28/9/2022. Ngay sau đó Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa đã thực hiện gia cố nền đường và đả trả đường với tốc độ chay tàu 5km/h lúc 5h20 ngày 29/9/2022. Đến 5h20’ ngày 29/9/2022 đã thông toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, VNR đang tổ chức lập phương án cứu chữa khắc phục nhằm trả vận tốc khu gian trong thời gian sớm nhất.

Về hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, báo cáo của VNR cho hay, do mưa to, gió lớn tại khu vực đã gây đổ, nghiêng cột (107 cột) và làm dây cáp quang treo, cáp thông tin treo bị đứt, chùng xoắn nhiều vị trí (khoảng 9,5km cáp quang). Ngay sau khi xảy ra các sự cố này, Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã tổ chức cứu chữa ngay để khôi phục đôi dây đóng đường.

Ngoài ra, khu vực ảnh hưởng của bão bị mất điện diện rộng, Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng phải phát điện duy trì hệ thống thông tin, tín hiệu đảm bảo thông suốt. Đến nay hệ thống thông tin, tín hiệu dã đáp ứng điều kiện chạy tàu.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 4, đêm và sáng 28/9, trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, nhiều vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng, cây đổ vào đường sắt, phải phong tỏa.

Đến 11h trưa cùng ngày, các đơn vị đường sắt đã hoàn thành việc khắc phục, giải phóng xong chướng ngại vật trên đường sắt, bảo đảm giao thông thông suốt. Từ tối 28/9, ngành đường sắt tổ chức chạy lại tàu bình thường trên tất cả các tuyến.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu