Khởi công nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Giaothonghanoi - Việc nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn sẽ đáp ứng được tải trọng máy bay thế hệ mới, đảm bảo an toàn khai thác và nhu cầu khai thác có thể đạt đến 44 triệu hành khác/năm đối với sân bay Nội Bài, và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.
 
 

Sáng nay (29/6), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã phát lệnh khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Thế Phiệt cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn, nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay đã bị xuống cấp, và ngày càng nghiêm trọng.

Dù liên tục sữa chữa, vá lún nứt nhưng tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện 2 dự án này. 

Tổng mức đầu tư dự án là 2.031 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 trong 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 trong 12 tháng, bàn giao đưa dự án vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định, việc nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn của 2 sân bay là cấp thiết; sau khi nâng cấp, cải tạo sẽ đáp ứng được tải trọng máy bay thế hệ mới, đảm bảo an toàn khai thác và nhu cầu khai thác có thể đạt đến 44 triệu hành khác/năm đối với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Với đặc thù vừa khai thác vừa thi công, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng khai thác điều hành hoạt động bay khoa học, đảm bảo an toàn, an ninh, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy. Nhà thầu phải áp dụng các biện pháp khoa học hiện đại, xây dựng phương án thi công hợp lý đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian, chống thất thoát, tiêu cực lãng phí.

 

Văn Thanh

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu