Mục sở thị đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội trên đất Pháp

 
Giaothonghanoi - 10 đoàn tàu phục vụ trên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường tại Việt Nam, nhất là gió mùa. Đây là 1 trong các thiết kế hiện đại nhất mà Tập đoàn Alstom (Pháp) từng làm.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Alstom

Ngày 26/10/2019, nhân chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Pháp của Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Alstom (Pháp) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp đồng hiện tại của Alstom tại Hà Nội, cũng như ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. 

Buổi lễ diễn ra tại nhà máy lắp ráp của Tập đoàn Alstom, ở TP Valenciennes, miền Bắc nước Pháp. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới của dự án sau hơn 2 năm triển khai. Đoàn tàu vừa ra mắt là chiếc đầu tiên trong số 10 đoàn tàu mà Alstom sẽ sản xuất cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Buổi lễ diễn ra tại nhà máy lắp ráp của Tập đoàn Alstom ở TP Valenciennes, miền Bắc nước Pháp. 

Giám đốc dự án Alstom - bà Sylvia Sannelli đánh giá đây là thiết kế độc đáo, và dành riêng cho dự án tại Hà Nội. Đoàn tàu được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa. 

Tập đoàn Alstom đã tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo đoàn tàu đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam. "Về thiết kế bên ngoài, chúng tôi ưu tiên chọn màu sắc của quả thanh long, vốn là loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam. Ngoài ra, thiết kế mặt trước của khoang tàu cũng rất hiện đại, đây là 1 trong các thiết kế hiện đại nhất mà Alstom từng làm”, bà Sylvia Sannelli nói.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.

Theo bản ghi nhớ, các thử nghiệm động và tĩnh với đoàn tàu đầu tiên sẽ được thực hiện từ tháng 11/2019 tại xưởng của Alstom tại Valenciennes. Đến tháng 6/2020, đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam và lắp đặt thêm các thiết bị nghe nhìn, tín hiệu.

Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, cho biết Hà Nội sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ của dự án. TP đã giao cho Công ty Đường sắt Hà Nội phối hợp với Alstom để tiến hành đào tạo ngay các công nhân của đoàn tàu, và thực hiện việc bảo dưỡng sau khi được bàn giao. Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ mong muốn đến tháng 8/2020, 4 đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển đến Hà Nội và sẽ được tích hợp các bộ phận để có thời gian chạy thử trong 2 tháng.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, khoảng cách giữa 2 ga là 1 km, thời gian chạy tàu từ ga số 1 đến ga số 12 dự kiến là 19,26 phút/chiều đi và chiều ngược lại từ ga Hà Nội đến Depot Nhổn dự kiến là 19 phút/chiều về, tốc độ bình quân khoảng 35 - 37 km/giờ.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng quý 3 năm 2020, để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4.2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022.

Nguyên Khanh

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu