Phấn đấu tháng 9/2020 thông tuyến cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Giaothonghanoi - Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai III TP. Hà Nội được khởi công tháng 5/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2020. 

Toàn bộ trụ mố cầu đã hoàn thành. Ảnh TTXVN

Đến nay, cả hai gói thầu xây lắp 1 và 2 đang đẩy nhanh tiến độ. Để đáp ứng được kế hoạch đề ra, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công theo yêu cầu của chủ đầu tư, sớm đưa công trình vào khai thác, giải quyết bài toán ách tắc giao thông của cửa ngõ Thủ đô.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long. Dự án chia thành hai gói thầu xây lắp: Gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km0+130 - Km2+812,50), do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 thi công. 

Công nhân vệ sinh trụ cầu sau khi đổ bê tông. Ảnh TTXVN

Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km2+812,50 - Km5+497,72) do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Tokyu và Tập đoàn Taisei đảm nhận. Hạng mục chính của Dự án là công trình cầu cạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng điển hình cầu cạn là 24,0m, kết cấu nhịp sử dụng dầm Super-T, riêng tại vị trí hai nút giao là Hoàng Quốc Việt và Tây Thăng Long (nút giao theo quy hoạch) được bố trí kết cấu cầu thép.  

Lao dầm bản mặt cầu. Ảnh TTXVN

Theo ông Phạm Anh Tú - Trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban QLDA Thăng Long), Dự án được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, gồm hơn 4.520 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 823 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m. Về quy mô, dự án được thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100 km/h. Chiều dài cầu và đường dẫn L = 5,049km (riêng cầu cạn dài L = 4,592km).

Thi công hệ thống giàn giáo trước khi lao lắp dầm thép. Ảnh TTXVN

“Nhằm đưa công trình về đích đúng tiến độ vào tháng 9/2020, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực lên công trường. Đến nay, những nhà thầu đã thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp. Đối với gói thầu 1 của liên danh Sumitomo Mitsui và CIENCO 4 tính đến đầu tháng 12/2019 đã thực hiện được 534/534 cọc D1200, bệ trụ 55/55, thân trụ 55/55, dầm super T 442/563, đã lao lắp 324/563 phiến dầm, thi công được 38/110 bản mặt cầu. Đối với gói thầu số 2 do Liên danh Tokyu và Taisei đảm nhận đã thi công được 557/557 cọc khoan nhồi D1200, bệ trụ đã thi công được 55/59, thân trụ là 55/59, dầm super T đã đúc được 440/568 phiến; lao lắp 352/568 phiến dầm, thi công được 65/116 bản mặt cầu. 

Lao lắp bản mặt cầu dầm thép. Ảnh TTXVN

Tổng giá trị giải ngân tính đến cuối tháng 12/2019 là 1.252 tỷ đồng, đạt trên 58%. Riêng đối với hạng mục cầu thép tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng và nút giao Tây Thăng Long đang được các nhà thầu lao lắp, dựng tại công trường”, ông Tú chia sẻ.

Thi công lan can trên bản mặt cầu thép. Ảnh TTXVN

Cũng theo ông Tú, nhìn chung tiến độ của dự án đến thời điểm này đang bám sát kế hoạch theo yêu cầu của Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch thông xe vào tháng 9/2020 thì khối lượng công việc còn rất lớn. Do đó, Ban đã tập trung chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, những mũi thi công nào chậm nhà thầu phải tổ chức thi công 3 ca, làm cả thứ 7, chủ nhật để đáp ứng tiến độ. Tiến độ dự án rất quan trọng nhưng chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, không vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trong quá trình thi công, Ban QLDA Thăng Long và các cơ quan liên quan đã giám sát chặt chẽ toàn bộ công đoạn, không cho phép để xảy ra sai sót về chất lượng công trình.

Đan dầm hệ thống thành cầu trước khi đổ bê tông trên bản mặt cầu. Ảnh TTXVN

Theo ghi nhận của PV tại công trường, hiện tại các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân sự của các nhà thầu đã rải đều trên toàn tuyến. Anh Vũ Mạnh Cường - kỹ sư thi công gói thầu số 2 của Liên danh Tokyu và Taisei cho biết, hiện tiến độ đang đáp ứng được yêu cầu của Ban quản lý đề ra, chúng tôi huy động đầy đủ máy móc lên công trường, tùy theo mũi thi công mà yêu cầu các tổ làm từ 2 đến 3 ca/ngày. Hiện tại, nhà thầu đang huy động tối đa kỹ sư, công nhân trên các mũi thi công. Chia sẻ về lương thưởng, anh Cường tâm sự: “Chúng tôi được Công ty đảm bảo lương thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội... Tết này, Công ty cho anh em nghỉ Tết theo chế độ của Nhà nước để sum họp cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả. Hết Tết, chúng tôi sẽ quay lại công trường thi công để đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư đề ra”. 

Đo vẽ cao độ bắc dầm thép trước khi thi công tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Ảnh TTXVN

Suốt chiều dài hơn 5km của dự án, hàng nghìn công nhân cùng hệ thống dây chuyền thiết bị, máy móc khổ lớn của các nhà thầu CIENCO4 - Sumitomo (gói 1) và Tokyu - Taisei (gói 2) đang vận hành hết công suất. Khi Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông tuyến sẽ kết nối liên thông tuyến Vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác đoạn từ cầu Thăng Long đến Pháp Vân, tạo sự khép kín tuyến đường, hoàn thiện kết nối sân bay và các khu vực lân cận, góp phần giải quyết UTGT

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu