Quảng Ngãi: Hàng loạt bất cập trong quản lý, hạ tầng đường sắt

 
Giaothonghanoi - Đường sắt qua Quảng Ngãi có đến 88 lối đi tự mở, hơn gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Việc tồn tại quá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Một điểm giao giữa đường sắt và đường bộ không có rào chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo đại diện Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, chiều dài tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 99,5km, đi qua 6 huyện và TP Quảng Ngãi. Trên tuyến có 42 đường ngang hợp pháp, trong đó có 17 đường ngang có gác, 15 đường ngang có cần chắn tự động và 10 đường ngang có biển báo.

Tuy nhiên, đường sắt qua Quảng Ngãi lại có đến 88 lối đi tự mở, hơn gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Đặc biệt, nhiều lối đi tự mở có mật độ phương tiện cơ giới qua lại nhiều, mặt đường không bằng phẳng, độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Không ít vị trí giao nhau với Quốc lộ 1, người dân tự ý dỡ bỏ các tấm gác chắn để đi qua gây nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT). 

Đại tá Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có những chỉ đạo quyết liệt cũng như tuần tra kiểm soát để đảm bảo ATGT qua địa bàn. Tuy nhiên, những tồn tại nêu trên là do rất nhiều nguyên nhân như: Địa phương không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở, không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt...

Mới đây, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam đã chủ trì buổi kiểm tra, làm việc với ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi về công tác quản lý, hạ tầng đường sắt qua địa bàn. Hàng loạt những bất cập được chỉ ra để các bên cùng tháo gỡ. Trong đó, đáng chú ý nhất là hiện trên địa bàn tỉnh tồn tại quá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Ông Vũ Quang Khôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Giao thông- Vận tải, Ban ATGT xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Phấn đấu đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn Quảng Ngãi.

“Chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân”, ông Khôi nói.

Dịp này, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra tại các vị trí giao nhau giữa đường bộ với đường sắt thuộc địa bàn xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), xã Bình Hiệp (huyện Bình Sơn), xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ). Đây đều là những điểm giao cắt rất nguy hiểm, đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Mới đây nhất là vụ tai nạn giữa đoàn tàu SE1 và xe taxi Mai Linh xảy ra vào chiều ngày 9/7 trên địa bàn xã Bình Nguyên khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu