Quảng Ninh: Thực hư thông tin dừng dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

 
Giaothonghanoi - Vị trí thi công hầm Cửa Lục tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng… Vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán thêm và kỹ lưỡng hơn. Do đó, thời gian dự kiến khởi công công trình trong năm 2019 sẽ phải lùi lại.

Thời gian qua, nhiều thông tin cho rằng, sau khi thực hiện dự án Cầu Cửa Lục 1-2-3, tỉnh Quảng Ninh sẽ không thực hiện dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục như dự kiến. Tại Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 12/2019, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định thông tin này là không chính xác.

Trước mắt cầu cửa Lục 1-3 được khởi công trong năm 2020 nhằm phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị sau khi thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ và thành phố Hạ Long. Còn dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục là công trình đặc biệt, cần có phương án kỹ lưỡng, cẩn trọng, không thể nóng vội.

Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh. Không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mỗi mùa mưa bão, giảm tải cho cầu Bãi Cháy mà còn đóng góp rất sự phát triển của ngành du lịch. Dự án đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện. 

“Đây là công trình cấp đặc biệt của tỉnh, hơn nữa lại được thực hiện trên nền địa chất đặc biệt bất ổn nên các phương án thiết kế cần được lựa chọn kỹ lưỡng và có sự đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự an toàn. Do đó, không thể có tâm lý nóng vội trong việc triển khai mà cần phải rất cẩn trọng” - ông Hợp chia sẻ.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, hiện tại đang có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục gồm: Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải. Một số phương án thi công được đưa ra như hầm khoan TBM, hầm dìm. 

Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng… Vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán thêm và kỹ lưỡng hơn. Do đó, thời gian dự kiến khởi công công trình trong năm 2019 sẽ phải lùi lại.

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu