Quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm Hà Nội

 
Giaothonghanoi - Sáng 5/12, tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Hà Nội

Thông qua Nghị quyết, HĐND thành phố giao UBND thành phố chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung của quy hoạch trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, ý kiến thẩm tra của Ban Đô thị và của đại biểu HĐND thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận thay đổi diện tích sử dụng đất 2 bến xe khách liên tỉnh và 6 bến xe tải so với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được phê duyệt.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch theo quy định.

Theo báo cáo thẩm tra, do Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân trình bày, sau khi quy hoạch này được phê duyệt, UBND thành phố thực hiện công bố, công khai quy hoạch theo quy định; xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết hằng năm theo lộ trình đã xác định, gắn với khả năng cân đối nguồn lực ngân sách của thành phố và các nguồn lực xã hội hoá để thực hiện quy hoạch; tổ chức quản lý chặt chẽ đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đúng theo quy hoạch đã phê duyệt.

Theo nội dung tờ trình của UBND TP Hà Nội, mục tiêu của Đồ án là xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trầm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí: bền vững - đồng bộ - hiện đại. Đồng thời, cụ thể hóa định hướng quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trong các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt;

Xác định rõ quy mô, vị trí, tính chất, hình thức xây dựng từng đối tượng được quy hoạch; xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và ằồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải.

Đối với mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm 4 bến Gia Lâm, Mỹ Đinh, Giáp Bát, Nước Ngầm).

Trong giai đoạn trung hạn xây dựng bên xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ đuực điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Dài hạn quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: bến xe khách phía Bắc-10ha; bến xe khách Đông Anh-5,3ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi)-10,4ha; bến xe khách phía Nam-10 ha; bến xe khách Yên Nghĩa-7 ha; bến xe khách phía Tây-5ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng)-15ha.

Còn tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt, gồm: đô thị vệ tinh Phú Xuyên -1 bến, 5ha; đô thị vệ tinh Xuân Mai - 2 bến, 6ha; đô thị vệ tinh Hòa Lạc - 3 bến, 15ha; đô thị vệ tinh Sơn Tây - 4 bến, 10,65ha; đô thị vệ tinh Sóc Sơn - 3 bến, 7,5ha. Tại các thị trấn huyện lị, thị trấn sinh thái bố trí các bến xe khách quy mô từ l-5ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Đối với bãi đỗ xe, trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1.197,8ha. Trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5% - chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%) còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Vị trí, quy mô diện tích các bãi đỗ xe công cộng được xác định phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật khớp nối thống nhất với các dự án đầu tư đã và đang khai. Tại các khu đất bãi đỗ xe đã xác định rõ tầng cao, diện tích sàn xây dựng và công suất đỗ xe làm cơ sở để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe.

Ngoài ra, quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải, hành khách công cộng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng, tổng diện tích bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride 17,7ha.

Quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong phạm vi đô thị trung tâm, tổng diện tích 590,2ha đáp ứng nhu cầu dừng đỗ, sữa chữa xe buýt, xe tải.

UBND TP Hà Nội cho rằng, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng quy hoạch như nêu trên đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào cong trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.

Đồ án cũng đưa ra lộ trình thực hiện Quy hoạch. Cụ thể, giai đoạn 2018 - 2025, dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh, gồm: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1, tổng diện tích khoảng 41,95ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng.

Còn bãi đỗ xe công cộng, dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Giai đoạn 2025 - 2030, đầu tư các dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh với 12 dự án, tổng diện tích khoảng 57ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng.

Dự kiến đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, một số cơ chế chính sách được UBND TP đưa ra, như kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố; cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm đế tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án.

Ngọc Hải - Công Thọ/Kinhtedothi.vn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu