Sa Pa sẽ có sân bay công suất 3 triệu khách

Giaothonghanoi - Quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký phê duyệt.
 Phối cảnh sân bay Sa Pa tại tỉnh Lào Cai

Đây sẽ là cơ sở để triển khai đầu tư xây dựng sân bay tại cửa ngõ tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo bản quy hoạch điều chỉnh này, sân bay Sa Pa sẽ là sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có công suất 3 triệu hành khách/năm. Đồng thời sân bay này cũng được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Cụ thể: Sân bay Sa Pa có đường cất hạ cánh (CHC) dài 2.400m, rộng 45m, đồng thời có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030. Sân bay sẽ có một đường lăn song song nối từ đầu đường CHC với sân đỗ máy bay ngoài một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay.

Ngoài ra, khu vực sân đỗ sân bay sẽ được xây dựng đảm bảo 9 vị trí đỗ cho máy bay code C (tàu bay A320, A321 hoặc tương đương), có dự trữ đất phía Nam để có thể mở rộng sân đỗ giai đoạn sau năm 2030.

Đối với nhà ga sân bay, quy hoạch thể hiện gồm 2 cao trình đi và đến, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm, có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030. Toàn bộ hàng hóa được xử lý trong nhà ga hành khách. Sau năm 2030, có thể tính tới việc phát triển nhà ga hàng hoá ở khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, quy hoạch cũng thể hiện rõ hệ thống giao thông kết nối với sân bay Sa Pa. Theo đó, sẽ làm đường nối từ đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai vào Cảng hàng không tới khu vực sân đỗ ô tô trước ga với quy mô 6 làn xe. Nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là nút giao khác mức.

Nguyễn Quý

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu