Tạo trục giao thông đồng bộ kết nối trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài

Những ngày này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội và các nhà thầu đang khẩn trương thi công Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân).
 
Tuyến đường Âu Cơ có mặt cắt hẹp, cần sớm được mở rộng.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự án cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên được khánh thành và đưa vào khai thác tháng 10-2018 đã góp phần đáng kể giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực. Từ hiệu quả của công trình, ngày 24-6-2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3376/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn các quận Ba Đình và Tây Hồ.

Dự án được điều chỉnh với mục tiêu đầu tư hoàn thành đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách, kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm thành phố, kịp thời phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào năm 2020 và SEA Games 31, qua đó phát huy hiệu quả đầu tư, giảm ùn tắc giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Một đoạn của con đường gốm sứ phải nhường chỗ vì mục tiêu chung của dự án.

Theo đó, dự án sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ tuyến đường Âu Cơ đoạn từ nút giao lối rẽ vào khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân với chiều dài tuyến bổ sung khoảng 3,7km gồm các hạng mục chính như: Xây dựng tường chắn bê tông cốt thép bên phải (phía ngoài đê) để thay thế một phần đê đất kết hợp với mở rộng mặt đường đê, cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh hai bên; di dời và cải tạo các công trình ngầm, nổi trong phạm vi dự án; hạ cao độ đường Âu Cơ hiện trạng để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép bên phải và cải thiện các điểm vuốt nối với các ngõ giao hiện trạng.

Trên cơ sở cao độ đường gom dân sinh hiện trạng hai bên tuyến của từng đoạn, sẽ xây dựng tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn đường. Một số đoạn xây dựng tường chắn tại vị trí tiếp giáp mặt đường chính với đường gom dân sinh bên trái bảo đảm kết nối các nhánh rẽ thuận lợi, an toàn…

Theo hồ sơ thiết kế, đoạn tuyến từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân được chia thành 4 đoạn, bao gồm: Đoạn 1 từ Km0 - 41,59 (đê K62+500) đến Km0+300 (từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào đường Xuân Diệu); đoạn 2 từ Km0+300 đến Km0+515 (từ lối vào đường Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ); đoạn 3 từ Km0+515 đến Km3+060 (từ ngõ 123 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân); đoạn 4 từ Km3+060 đến Km3+703 (từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân).

Dự án đang được các nhà thầu tập trung thi công.

Trên cơ sở văn bản thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với UBND thành phố Hà Nội cấp phép thi công điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân gồm đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 4, vào tháng 5-2020 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng tại các đoạn đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thỏa thuận cấp phép.

Với đoạn 3 còn lại, UBND thành phố Hà Nội cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn đang tiếp tục rà soát để sớm thỏa thuận cấp phép. Dự kiến, phần 3,7km điều chỉnh bổ sung này sẽ hoàn thành sau 12 tháng thi công, góp phần tạo nên trục giao thông đồng bộ kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài, từng bước giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến.

Theo Hànộimới

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu