Toàn cảnh xâm hại vỉa hè đường nghìn tỷ vừa thông xe

Giaothonghanoi - Dự án đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long, vừa được thông xe, đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng vỉa hè hai bên tuyến đã bị xâm hại, hư hỏng nghiêm trọng nhiều vị trí.

Ngày 10/10 vừa qua, đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng), đã chính thức thông xe, đưa vào khai thác. Đây là cung đường huyết mạch, đồng thời cũng là một trong những công trình được đầu tư mạnh mẽ nhất của Hà Nội cả về chất lượng lẫn hình thức, cảnh quan. Thế nhưng, chỉ hơn 2 tháng sau, tuyến đường đã lâm vào tình trạng hỗn loạn khiến Chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải “khóc thầm hết nước mắt”.

Nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng một cách "trắng trợn"

Ghi nhận thực tế cho thấy, vỉa hè hai bên tuyến đường đã bị nhiều tổ chức, cá nhân chiếm dụng, gây hư hại nặng nề với muôn vàn kiểu cách. Nhiều vị trí, như trước cửa nhà số 442 Phạm Văn Đồng, vỉa hè thành bãi tập kết vật liệu xây dựng quy mô lớn. Gạch, cát, vôi vữa, giàn giáo… chất cao nghễu nghện, tràn cả xuống lòng đường, hoàn toàn xoá bỏ không gian đi bộ, gây hỏng nặng đá lát và bó vỉa, nguy cơ bịt kín cả miệng cống thoát nước.

Nhà số 442 Phạm Văn Đồng

Nhiều cửa hàng lớn như: siêu thị điện máy HC, Mediamart, Showroom ô tô Nissan, Ford, kho vận của Công ty CP Giao hàng tiết kiệm … dọc hai bên tuyến, nghiễm nhiên biến vỉa hè rộng rãi, sạch đẹp thành bãi đỗ xe, bất chấp việc ô tô lên xuống, dừng đỗ khiến vỉa hè lún võng, đá lát nứt vỡ, xô lệch.

Tại số 218 Phạm Văn Đồng, một chuỗi gara ô tô, cửa hàng kinh doanh đá xẻ, và một trạm cân tải trọng 150 tấn nối nhau, hoạt động tấp nập ngày đêm, và hậu quả là vỉa hè bị bong bật, biến dạng đến không còn nhận ra. Được biết, chuỗi cơ sở kinh doanh này nằm trên ô đất đã được quy hoạch làm nút giao thông, chỉ mới hình thành từ khi đường Phạm Văn Đồng đi vào thi công giai đoạn cuối.

Khu vực kho của Công ty Giaohangtietkiem tại địa chỉ 138 Phạm Văn Đồng (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm)

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, tình trạng chiếm dụng vỉa hè, tự ý huỷ hoại, thay đổi kết cấu kỹ thuật đang diễn biến ngày một phức tạp; trong khi đó, đơn vị lại không đủ thẩm quyền, chức năng để xử lý vi phạm.

Người làm, người phá

Không chỉ các cửa hàng, showroom chạy đua lấn chiếm vỉa hè tuyến đường trọng điểm Phạm Văn Đồng để phục vụ kinh doanh, kiếm lời, mà ngay cả hoạt động của một số tổ chức cũng gây thiệt hại nặng cho kết cấu hạ tầng giao thông.

Trước cửa số nhà 218 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm
Một chuỗi gara ô tô, cửa hàng kinh doanh đá xẻ, và một trạm cân tải trọng 150 tấn nối nhau, hoạt động tấp nập ngày đêm

Ví dụ như đoạn vỉa hè trước tường rào công viên Hoà Bình, hướng đi cầu Thăng Long, theo phản ánh của đơn vị thi công, thường xuyên có một tổ công tác Y141 của Công an TP Hà Nội chốt trực làm nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông. Đáng nói là tất cả xe ô tô, xe máy bị dừng xử lý đều được… đưa lên hè đỗ, khiến đoạn vỉa hè này đã bắt đầu xuất hiện nứt vỡ cả đá lát lẫn đá bó vỉa.

Đoạn vỉa hè tại số 218 Phạm Văn Đồng đã nứt vỡ, hư hỏng nghiêm trọng

Bên phía đối diện, từ Km3 + 100 - Km3 + 500, Chủ đầu tư dự án khu đô thị Handi Resco còn trực tiếp xâm hại mặt bằng dự án đường Phạm Văn Đồng khi tập kết gạch, cát, trộn bê tông ngay trên vỉa hè, thậm chí phá bỏ hàng cây được trồng mới để lấy lối cho xe tải ra vào. Nhiều vị trí trên hướng tuyến này, vỉa hè bị bịt kín bởi hàng quán; mép đường, rãnh thoát nước bị xây đè thành cầu lên xuống cho phương tiện.

Anh Nguyễn Văn Phong - một người dân sống bên tuyến đường Phạm Văn Đồng - bức xúc nói: “Chúng tôi chịu khổ bao năm trời, TP bỏ cả nghìn tỷ đồng mới làm được tuyến đường đẹp đẽ khang trang. Vậy mà chỉ trong 1, 2 tháng đã bị xẻ nát, mạnh ai nấy chiếm như đường làng, ngõ xóm. Chính quyền ở đâu mà để xảy ra như vậy?”.

Hàng quán đua nhau mọc như nấm

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội thông tin thêm, hiện trên tuyến còn một số hạng mục như: 5 cầu đi bộ; vị trí đặt trạm biến áp… đang chờ thi công hoàn thiện. “Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong đống bề bộn dọc hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Nhiều người cho rằng đường làm mất nghìn tỷ mà vừa xong đã hỏng. Thực tế, chất lượng thi công đảm bảo tốt; một số vị trí hè, đường hư hỏng nặng nề là do bị chiếm dụng, xâm hại”.

Giaothonghanoi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Ngọc Hải

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu