“Tối hậu thư” cho nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra “tối hậu thư” cho nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt phải hoàn thành huy động vốn tín dụng cho dự án này.
 Nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt loay hoay mãi vẫn chưa huy động đủ vốn đầu tư theo quy định (Ảnh: Anh Minh).

“Tối hậu thư” trên được Bộ GTVT truyền đạt trong văn bản gửi Ban QLDA 6, nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2 và DN dự án là Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư và DN dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông) phải khẩn trương làm việc với các ngân hàng, hoàn thiện thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư và DN dự án cần thực hiện nghiêm túc việc góp đủ vốn chủ sở hữu để triển khai Dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án và nội dung nhà đầu tư đã cam kết.

Bộ GTVT nhấn mạnh, hết thời hạn ngày 13/2/2022 theo cam kết, trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên, Ban QLDA 6 thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án, tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 50km, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Ngày 13/5/2021 Bộ GTVT ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP với liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2.

Vào thời điểm đó, nhà đầu tư này được cho là một “ông lớn” trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, từ đó đến nay, “ông lớn” này vẫn loay hoay mãi không huy động được đủ vốn đầu tư để triển khai dự án.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu