TP Hồ Chí Minh: Tái khởi động xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 5 năm “đắp chiếu”

HUY CHƯƠNG
Giaothonghanoi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND thành phố bố trí hơn 491 tỉ đồng để tái khởi động dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân).

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý xây dựng trước năm 1975, cách quốc lộ 1 khoảng 150m, bị sụt mố cầu vào tháng 8/2016. Trước tình hình cấp bách cần khắc phục sự cố hư hỏng cầu, rút ngắn thủ tục để đẩy nhanh tiến độ khắc phục và đầu tư xây dựng cầu mới, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất UBND TP chấp thuận phương án đầu tư bổ sung cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Theo đó, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý dài gần 225 m, rộng 16m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367m với tổng mức đầu tư 312,7 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 132 tỉ đồng. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư dự án lên tới 668 tỉ đồng do tính luôn cả lãi vay trong thời gian xây dựng và chờ thu phí, chi phí duy tu bảo dưỡng và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trong thời gian chờ thu phí. Công trình khởi công đầu năm 2018 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018, bắt đầu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ từ tháng 1/2025 đến hết tháng 3/2034 (111 tháng) để hoàn vốn thông qua Trạm thu phí An Sương - An Lạc hiện hữu.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý xây dựng dở dang phơi mưa nắng suốt nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm toán một số dự án đầu tư theo hình thức BOT ở TP Hồ Chí Minh, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh tạm ngưng thi công vì phê duyệt dự án không thuộc tuyến quốc lộ 1 mà lại nằm trên đường Tân Kỳ - Tân Quý. Mặt khác, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận phê duyệt hợp đồng khi chưa xem xét đến tính phù hợp với Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 2 Nghị quyết số 437/2017 quy định dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu. Đồng thời, công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch theo quy định, hạn chế tối đa chỉ định thầu.

Như vây sau 5 năm đình trệ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đề xuất tổng số vốn 491 tỉ đồng sẽ dùng 168 ti đồng chi phí đầu tư xây dựng, gần 200 tỉ cho phần giải phóng mặt bằng; còn lại là phí dự phòng, quản lý dự án...

Khi được cấp vốn dự án sẽ tái khởi động và hoàn thiện các hạng mục còn lại để có thể đi vào khai thác trong năm 2025.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu