Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

NGUYÊN LÊ
Giaothonghanoi - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).
 Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa sẽ khởi công giữa năm sau.

Theo đó, địa phương sẽ hoàn thành báo cáo tác động môi trường gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt trước 12/11/2022; tổ chức lập, thẩm tra, phê duyệt dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước 20/1/2023 và bàn giao 70% mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước 30/6/2023, bàn giao diện tích còn lại trước 31/12/2023.

Ngoài ra, hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Để hoàn thành các nhiệm vụ theo mốc thời gian nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết thực hiện bảo đảm hoàn thành các mốc tiến độ theo yêu cầu của các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND các huyện có dự án đi qua thành lập Ban Chỉ đạo về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do bí thư Huyện ủy làm trưởng Ban Chỉ đạo, chủ tịch UBND huyện làm phó trưởng Ban Chỉ đạo.

Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; thường xuyên tổng hợp, báo cáo định kỳ hằng tháng và đột xuất lên UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường, chất thải rắn; đo đạc, lập, trích lục bản đồ địa chính phục vụ cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất theo quy định.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5 km được đầu tư với quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng.

Tuyến đường sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần gồm dự án thành phần 1 (Km0 000 - Km32 000) với chiều dài khoảng 32,7 km cơ bản trên địa bàn địa phận tỉnh Khánh Hòa được giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km32 000 - Km69 500) với chiều dài khoảng 37,5 km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (Km69 500 - Km117 866) với chiều dài khoảng 48,5 km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.485 tỷ đồng.

Việc đầu tư dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu