Vướng giải phóng mặt bằng, hiện trạng Quốc lộ 1A sau 10 năm thi công

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi được khởi công 10 năm qua vẫn đang vướng mắc giải phóng mặt bằng. Việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng khiến tuyến đường trọng yếu trở nên nhếch nhác, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông quan trọng, có vai trò rất lớn nhằm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội đối với các huyện phía Nam Thủ đô Hà Nội, góp phần hoàn thiện tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị. Tuy nhiên, sau 10 năm khởi công mở rộng, nâng cấp đến nay, dự án vẫn còn dang dở.

Ghi nhận của PV Giaothonghanoi, hai bên đường, nhà tạm, mái che lụp xụp. Nhiều đoạn đường đã hoàn thiện, đoạn chưa được khởi công, cột điện được dựng giữa đường, nhiều cột bị gãy trơ khung sắt gánh hàng trăm dây điện, dây cáp bên trên. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang được thực hiện, tuyến đường vẫn chưa hẹn ngày về đích.

 Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông quan trọng, có vai trò rất lớn nhằm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội đối với các huyện phía Nam Thủ đô Hà Nội, góp phần hoàn thiện tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, về tiến độ triển khai nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi, với tổng chiều dài 3,8 km có tổng mức đầu tư hơn 887 tỷ đồng. Dự án được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2012, đến nay đã thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải và một số đoạn bên trái tuyến.

Sau nhiều năm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến dự án dậm chân tại chỗ, đến ngày 15/9/2022, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho Ban toàn bộ phần diện tích nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng của các hộ dân thuộc xã Tứ Hiệp (45PA với diện tích khoảng 2.800 m) và khoảng 140 hộ gia đình nằm rải rác, "xôi đỗ" trên tuyến đã bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm, ăn ở, sinh sống trên thửa đất.

Hiện nay, UBND huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch để cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân, cá nhân, tổ chức còn lại không bàn giao mặt bằng trên địa bàn 3 xã còn lại, dự kiến trong tháng 12/2022 sẽ hoàn thành.

 Sau 10 năm khởi công mở rộng, nâng cấp đến nay, dự án vẫn còn dang dở.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, vướng mắc lớn nhất của toàn bộ dự án nằm trong khâu giải phóng mặt bằng khi quá trình sử dụng đất của các hộ dân phức tạp, nhiều loại đất khác nhau. Trước thực tế đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì khẩn trương phê duyệt, bổ sung, điều chỉnh 140 phương án giải phóng mặt bằng còn lại để thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cũng kiến nghị tới UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023.

 Nhiều nút thắt cổ chai dọc tuyến đường khiến cho việc di chuyển của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, UBND TP Hà Nội, có Văn bản số 8896/VP-ĐT về việc rà soát kế hoạch đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường Quốc lộ 1A.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở: Giao thông vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính và UBND các huyện liên quan kiểm tra, rà soát, căn cứ khả năng cân đối, bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để sắp xếp thứ tự ưu tiên triển khai thực hiện, không để xảy ra nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời, giao UBND các huyện có liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án dầu tư cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét, giải quyết các vướng mắc vượt quá thẩm quyền.

 Phương tiện đang di chuyển thẳng phải chuyển làn đột ngột.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể và toàn diện tình hình triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, làm rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân triển khai dự án chậm hoàn thành và các kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng xác định chỉ giới đường đỏ các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 1A (đoạn phía Nam Thành phố), đảm bảo đồng bộ, tạo điều kiện cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện. Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tăng cường công tác duy tu, đảm bảo an toàn giao thông các đoạn tuyến Quốc lộ 1A theo quy định; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 Nhiều cột điện tạm được dựng giữa đường.
 Một số đoạn cụt của làn đường đang thi công dở trở thành bãi đỗ xe.
 Rác thải cũng được tập kết ngay trên công trường. 
 Một cột điện gãy chân, vẫn gánh hàng trăm dây điện đứng bên đường. 
 Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra khá phổ biến. 
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, vướng mắc lớn nhất của toàn bộ dự án nằm trong khâu giải phóng mặt bằng khi quá trình sử dụng đất của các hộ dân phức tạp, nhiều loại đất khác nhau. 
 Ngày 15/9/2022, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho Ban toàn bộ phần diện tích nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng của các hộ dân thuộc xã Tứ Hiệp (45PA với diện tích khoảng 2.800 m) và khoảng 140 hộ gia đình nằm rải rác, "xôi đỗ" trên tuyến đã bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm, ăn ở, sinh sống trên thửa đất. 
 UBND huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch để cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân, cá nhân, tổ chức còn lại không bàn giao mặt bằng trên địa bàn 3 xã còn lại, dự kiến trong tháng 12/2022 sẽ hoàn thành.
Nhiều người dân mong mỏi tuyến đường sớm được hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế. 

 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu