Vướng mắc thủ tục, một số dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Do gặp nhiều vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục và ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội bị chậm tiến độ. Để sớm hoàn thiện đưa vào khai thác, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đang rốt ráo tháo gỡ khó khăn.

Gỡ khó, phấn đấu hoàn thành vào quý II 

Dự án cầu cạn Vành Đai 3 đi thấp bắc qua hồ Linh Đàm đã được hoàn thành và đi vào sử dụng từ cuối năm 2020. Tuy nhiên hạng mục bổ sung cầu vòm thép vẫn đang trong quá trình thi công.

Theo thiết kế, cây cầu vòm thép bắc qua hồ Linh Đàm có mặt cắt ngang rộng 7,508m. Bề rộng phần xe chạy 6,0m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép 9x33m, tổng chiều dài cầu 297,2m. Dầm và vành vòm có tiết diện tròn, đường kính ngoài 508mm dày 12mm. Kết cấu phần dưới sử dụng mố dẻo dạng 2 cột cách nhau 7,5m với tổng mức đầu tư là 341,672 tỷ đồng.

 Hạng mục bổ sung cầu vòm thép vẫn đang trong quá trình thi công.

Dự kiến đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2021, tuy nhiên cầu vòm sắt qua hồ Linh Đàm đang bị "lụt" tiến độ hơn 2 tháng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Đình Hiếu - Giám đốc điều hành dự án cầu vòm thép bắc qua hồ Linh Đàm chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành sản xuất dầm tại xưởng, tất cả các nhịp cầu, đồng thời tiến hành tổ hợp dầm tại công trường đạt 8/9 nhịp; hoàn thành lắp đặt 7/9 nhịp tại hiện trường, còn lại 2 nhịp đang chờ thi công hoàn thành mố và 1 trụ để hoàn thiện. Bên cạnh đó, mặt 2/9 nhịp cầu đã hoàn thiện đổ bê tông bản mặt cầu”.

 Đến hiện tại, còn 2 nhịp đang chờ thi công hoàn thành mố và 1 trụ để hoàn thiện.

Theo ông Hoàng Đình Hiếu, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, công tác huy động nhân sự thi công gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp bị F0, F1 bị cách ly y tế. Việc nhập khẩu nguyên vật liệu để xây dựng công trình cũng rơi vào tình trạng khó khăn do biến động tăng giá vật liệu, thép... Ngoài ra, do mặt bằng thi công chật hẹp, đây là công trình mang tính chất đặc thù do phải thi công trong phạm vi hai hàng trụ đường vành đai 3 trên cao và bị khống chế bởi tĩnh không đường vành đai 3 trên cao và lòng hồ Linh Đàm.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý II/2022.

“Quá trình thi công cọc khoan nhồi cuối cùng đơn vị thi công đã gặp phải khó khăn lớn nhất khi địa chất phức tạp, cát chảy ngầm, thành lỗ khoan nhồi bị sạt lở. Chúng tôi đã báo cáo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hà Nội để trình Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh phương án thi công bằng cách khoan nông hơn và gia cố bằng cọc bê tông” - ông Hoàng Đình Hiếu thông tin.

Theo ông Hoàng Đình Hiếu, sau khi kiểm tra, nghiên cứu Sở GTVT TP Hà Nội đã phê duyệt phương án điều chỉnh. Ngay sau khi được phê duyệt phương án, đơn vị thi công huy động nhân lực, máy móc triển khai thi công theo thiết kế mới. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành trong quý II/2022.

Rốt ráo tháo gỡ khó khăn

Cũng nằm trong danh mục những công trình đang bị chậm tiến độ, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm là công trình được phê duyệt bổ sung vào giai đoạn 2 của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng chiều dài là 3,7km, mức đầu tư 815 tỉ đồng, được chia thành 4 đoạn.

Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm cũng nằm trong danh mục những công trình đang bị chậm tiến độ. 

Đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm, là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, kết nối gần nhất với trung tâm hành chính Ba Đình và sân bay quốc tế Nội Bài, mật độ giao thông luôn đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ có bề rộng 8 đến 9m, 2 làn xe; mặt đường hẹp, hạ tầng thiếu đồng bộ, thường xuyên ùn tắc kéo dài. Do vậy, việc chỉnh trang, cải tạo là rất cần thiết.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay thế cho kết cấu đất; được mở rộng từ 2 làn thành 4 làn xe chạy. Cùng với đó, mỗi bên còn được cải tạo 2 làn đường gom hai bên phía dưới đảm bảo 2 làn xe chạy hỗn hợp. 

Toàn bộ đoạn rào chắn công trình đường Âu Cơ - Nghi Tàm đều nằm gọn trong lề, không mở rộng ra mặt đường hiện trạng, do đó không phải nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. 

Đại diện đơn vị thi công, ông Phạm Đức Hưng chia sẻ: “Đây là công trình nằm trên bề mặt đê hữu Hồng nên thời gian thi công trong năm bị hạn chế vào mùa mưa lũ. Từ 15/6 đến hết tháng 10 hàng năm, công trình hoàn toàn phải dừng hoạt động để đảm bảo hệ thống đê điều trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc huy động máy móc, nhân lực gặp nhiều khó khăn”.

Toàn bộ đoạn rào chắn công trình đường Âu Cơ - Nghi Tàm đều nằm gọn trong lề, không mở rộng ra mặt đường hiện trạng, do đó không phải nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Do đoạn tuyến đang thi công, lòng đường nhỏ hẹp và có giao cắt với đường ngang nên một số vị trí lưu thông gặp khó khăn. Càng sớm mở rộng được mặt đường càng nhanh chóng giải quyết được ùn tắc khu vực này. Ông Nguyễn Huy Sĩ - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.

Theo ông Phạm Đức Hưng, trên cơ sở được cấp phép, nhà thầu đã hoàn thiện 400m tường chắn đê, sau khi hoàn thiện đầy đủ giấy phép và được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ tiếp tục phân luồng giao thông và tiến hành thi công.

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Nguyễn Huy Sĩ - Phòng Giám sát 1 Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho biết: “Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm được chia làm 4 đoạn, khởi công từ năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021. Đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp phép cho TP Hà Nội xây dựng đoạn 1, 2 và 4”.

 Dự kiến dự án sẽ được tái khởi động lại vào tháng 4/2022.

Ông Nguyễn Huy Sĩ thông tin, tháng 5/2021, sau khi lấy ý kiến các ban, ngành và khoan thăm dò địa chất bổ sung, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND TP Hà Nội thay đổi thiết kế đoạn 3 có chiều dài 2,7km từ số 124 Âu Cơ đến đường Lạc Long Quân do đây là đoạn đê yếu và thấp hơn những đoạn khác trên tuyến. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, tại đoạn đê này cần để riêng biệt giữa đường dân sinh và đường chính và cùng một cao độ thay vì thiết kế mặt đường đê có hai cao độ khác nhau như thiết kế ban đầu.

“Tháng 3/2022, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận phương án đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Việc điều chỉnh phương án thiết kế đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, ngay sau khi được TP Hà Nội chấp thuận, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, đang tích cực phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu và thiết kế bản vẽ thi công để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin cấp phép thi công đoạn số 3, dự kiến, công trình sẽ tiếp tục được thi công trong tháng 4 và sớm hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân” – ông Nguyễn Huy Sĩ thông tin thêm.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu