Xe khách liên tỉnh dừng đỗ, đón trả khách sai quy định: Cần có giải pháp đồng bộ

Giaothonghanoi - Thời gian qua, hiện tượng xe khách liên tỉnh (XKLT) dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, gây mất trật tự, ATGT lại tái diễn phức tạp trên hai trục đường: Tố Hữu - Lê Văn Lương và Trần Phú - Nguyễn Trãi.

 
Phản ánh đến Kinh tế & Đô thị, nhiều bạn đọc cho biết rất bức xúc trước tình trạng XKLT ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, kể cả trong giờ cao điểm tại hai trục đường nêu trên. Ghi nhận thực tế cho thấy, phản ánh này là có cơ sở. Bất chấp hai trục đường: Tố Hữu - Lê Văn Lương và Trần Phú - Nguyễn Trãi thuộc loại chịu áp lực lớn nhất của Thủ đô, thường xuyên xảy ra ùn ứ, nhất là cung đường Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương, nơi có tuyến buýt BRT đi qua, vốn không gian lưu thông đã khá chật hẹp so với lượng phương tiện hiện hữu.
Vào khung giờ cao điểm sáng chiều, nhiều XKLT các tuyến từ Bến xe Yên Nghĩa đi Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên… vẫn được lưu thông tại hai trục đường nêu trên, góp phần tạo thêm áp lực giao thông. Bên cạnh đó, nhiều xe còn dừng đỗ tùy tiện, đón, trả khách hoặc chạy chậm chờ đợi, khiến người tham gia giao thông rất bức xúc. Anh Nguyễn Trung Dân (trú tại Yên Nghĩa, Hà Đông) chia sẻ: “Mỗi sáng đi làm là lại thấy xe khách lúc đi, lúc dừng, bất kể dòng phương tiện đằng sau bị ảnh hưởng, vô cùng khó chịu. Nhiều lúc xe khách còn lao cả vào làn đường BRT trên tuyến Tố Hữu, Lê Văn Lương”. Trên trục đường này, thường xuyên chạy như rùa bò, dừng đỗ nhất là các XKLT tuyến Thái Bình mang thương hiệu: Hà Hải, Phúc Cường… Còn trên trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, XKLT mang thương hiệu Đoàn Xuân, từ Hải Phòng về trả khách tại Bến xe Yên Nghĩa lại hay xuất hiện vào khung giờ cao điểm chiều. Đáng nói là các xe này dừng bất cứ nơi đâu theo yêu cầu của hành khách, có lúc tại bách hóa Thanh Xuân, có lúc tại cổng Trường y Tuệ Tĩnh… bất chấp gây ùn tắc và mất ATGT.
Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) đã xử phạt rất nhiều xe khách liên tỉnh nhưng vi phạm vẫn tái diễn

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, đã duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý rất nhiều. Các DN vận tải khách liên tỉnh đi qua địa bàn Đội phụ trách đều đã làm cam kết không vi phạm, tái phạm. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng việc chỉ xử lý vi phạm trên đường sẽ khó mang lại hiệu quả lâu bền, triệt để. Không phải trường hợp nào vi phạm cũng bị phát hiện để xử phạt vì XKLT không dừng chỗ nào cố định để trả khách, mà tiện đâu dừng đó. “Muốn xử lý vi phạm triệt để cần xử lý DN, qua đó buộc DN phải có trách nhiệm quản lý lái xe và phương tiện mới ngăn ngừa vi phạm tái diễn” - Đại diện Đội CSGT số 7 chia sẻ.

Thế nhưng, việc xử lý DN cũng không phải là dễ, do nhiều DN đặt trụ sở, đăng ký kinh doanh tại địa phương khác, Sở GTVT Hà Nội không có thẩm quyền, chức năng thanh tra, kiểm tra. Hàng loạt trường hợp xe ngoại tỉnh vi phạm tại Hà Nội đã được thông báo cho địa phương chủ quản biết nhưng ngay sau đó vẫn tiếp tục “nghênh ngang” hoạt động.
Dư luận Nhân dân đặt câu hỏi: Phải chăng các ngành chức năng đang “bó tay chịu trận” trước vấn nạn XKLT gây rối loạn giao thông? Và hai trục đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nặng nề nhất Hà Nội là: Tố Hữu - Lê Văn Lương; Trần Phú - Nguyễn Trãi đến bao giờ mới hết cảnh XKLT “tung hoành” gây ùn tắc giao thông?
Tại số 890 Quang Trung (Hà Đông), từ lâu đã hình thành một điểm trung chuyển, bốc xếp hàng hóa của nhiều nhà xe liên tỉnh như Đoàn Xuân, Ô Hô, TĐL, gây mất an ninh, trật tự, ATGT trong khu vực.

Ngọc Hải

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu